Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 116

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 116
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA Þróun aðferða í vinnu með mikið fötluðum börnum Á síðustu áratugum hefur orðið mikil þróun í þeim aðferðum sem notaðar hafa ver- ið í þjálfun, uppeldi og kennslu mikið fatlaðra barna. Árið 1974 var öllum íslensk- um börnum tryggður réttur til skólagöngu. Það var þó ekki fyrr en með sérkennslu- reglugerðinni frá 1977 að gert var átak hér á landi og reynt að veita öllum nemend- um markvissa kennslu og þjálfun. Varla er hægt að segja að mikið fötluð börn hafi fengið markvissa kennslu eða þjálfun hér á landi fyrr en eftir 1980. Fyrir þann tíma var afar takmörkuð þekking á aðferðum sem að gagni mættu koma, hér á landi sem og annars staðar í heiminum. Ekki er því ýkja langt síðan talið var ógerlegt að kenna mikið fötluðum börnum og sjálfsagt þótti að þau væru vistuð á stofnun frá unga aldri. Mikið fötluðum börnum hefur verið sýndur aukinn áhugi á undanförnum ár- um bæði hér á landi og annars staðar. Á áttunda áratugnum var mikið rætt á Norð- urlöndum og víðar í hinum vestræna heimi um aðferðir í uppeldi og menntun mik- ið fatlaðra barna. Farið var að aðlaga aðferðir sem þróaðar höfðu verið í kennslu daufblindra og þær voru nýttar til vinnu með mikið fötluðum börnum. Árangurinn lofaði góðu, einkum á sviði boðskipta. Umræðan var í sama farvegi í Bandaríkj- unum, Hollandi og víðar í hinum vestræna heimi. Meirihluti daufblindra barna var á þessum tíma börn sem höfðu hlotið skaða á fósturskeiði vegna þess að móðirin sýktist af rauðum hundum. Eftir að farið var að bólusetja gegn rauðum hundum um 1970 varð sjaldgæfara að börn fæddust daufblind og þau börn sem fæddust daufblind eftir þennan tíma voru oftast nær einnig hreyfihömluð og/eða þroska- hömluð. Fagfólk, sérhæft til starfa með daufblindum, fór að veita mikið fötluðum börnum meiri athygli og gera sér grein fyrir að svipaðar aðferðir hentuðu þessum hópum (Endresen 1995). Á áttunda áratugnum var oft vitnað til skrifa og rannsókna Hollendingsins Johannes van Dijk (1966, 1968, 1981). Aðferðirnar sem þróaðar voru í Hollandi í framhaldi af þeim hafa haft mikil áhrif í hinum vestræna heimi. Kurt Vinterhoj frá Danmörku varð jafnframt mikill áhrifavaldur á Norðurlöndum en þar var bók hans Multihandicappedes sprogudvikling (1978) lengi lögð til grundvallar í menntun þeirra sem störfuðu með daufblindum. Vinterhoj byggir hugmyndir sínar á vitneskju um eðlilegan þroska barna og lýsir einnig ýmsum leiðum til boðskipta sem byggðar eru á hugmyndum van Dijks og voru þessar hugmyndir útfærðar í Noregi skömmu síð- ar. Þar var aðferðin kölluð „skipulögð boðskipti" („strukturert total-kommunika- sjon"; Skjorten 1991). í þessum aðferðum er m.a vitnað til Jerome Bruner (1975) sem lýsir því að hlutverk hins fullorðna í samspili við barnið felist í því að byggja upp skipulag fyrir það. Skipulagið á að gera barnið færara um að taka á móti upplýsingum um umhverfið og sjálft sig, gefa barninu yfirsýn yfir tilveruna og koma í veg fyrir að það upplifi hlutina sem tilviljunarkennda eða ógnvænlega. Skipulag sem verður til á þennan hátt á að vera stuðningur við barnið á meðan það er að víkka reynsluheim sinn en það verður þó að vera sveigjanlegt, þannig að þar sé rúm fyrir nýjar upplifanir. Skipulagið á að gefa öryggi og skapa samspil en sam- tímis laða fram og þróa sjálfstæði barnsins og frumkvæði. í samskiptum foreldra og barna þeirra gerist þetta ósjálfrátt en þegar um er að ræða mikið fötluð börn þarf 114
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.