Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 117

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 117
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR meira skipulag og skýrari umgjörð. Því þarf að skapa öryggi í umhverfi þeirra með ákveðnum reglum þannig að börnin hafi möguleika á að þekkja persónur, staði, athafnaraðir og fyrirbæri í umhverfinu og öðlast þannig öryggi (Knill 1990, Vinter- hoj 1978, Vilhelmsen 1992). Aðferðin „skipulögð boðskipti" felur í sér að notað er svokallað „dagskipulag" til þess að skapa umgjörð fyrir hvern dag vikunnar. Not- aðir eru kassar, töflur eða pokar sem í er settur ákveðinn hlutur sem tákn fyrir það sem á að fara að gera hverju sinni, t.d. skeið fyrir að borða, bolli fyrir að drekka o.s.frv. Barnið fær hlutinn í hendurnar og því er sagt með táknum og/eða orðum hvað er í vændum og það síðan látið endurtaka sjálft það sem sagt var. Jafnframt er lögð mikil áhersla á að merkja og skipuleggja umhverfi barnsins í því skyni að auka öryggi þess og gera því kleift að þekkja nánasta umhverfi. Aðferðin er enn mikið notuð þótt margir hafi gagnrýnt hana á síðari árum. Sú gagnrýni snýst um að börn- unum sé stýrt of mikið, skipulagið sé of stíft, gefi ekki rúm fyrir nýjar upplifanir og laði ekki fram frumkvæði og sjálfstæði barnsins. Afleiðing þess er talin verða sú að börnin skorti frumkvæði og þau loki sig af frá umhverfinu (Jacobsen 1992). Á allra síðustu árum hefur umræðan því snúist um að kafa þurfi enn dýpra og skoða í nýju ljósi forsendur þess að mikið fötluð börn eigi árangursríkt samspil við mótaðila sína frá upphafi (Nafstad og Rodbroe 1998). Með bakgrunn í rannsóknum á fyrstu tengslamyndun móður og barns hefur hópur norræns fagfólks, þar með tal- ið frá Islandi, unnið að gerð athugunarlíkans sem gengur undir heitinu „þroskapró- fíllinn" („utviklingsprofilen"). Þessi vinna hefur farið fram á vegum norræns fræða- seturs „Nordisk Uddanelsescenter for Dovblindepersonale" sem norræna ráðherra- nefndin rekur. Stjórn verkefnisins er í höndum Önnu Nafstad frá Noregi og Inger Röbroe frá Danmörku. í rannsókninni sem hér er lýst var alfarið stuðst við lýsingar þeirra á prófílnum. Fyrirlögn þroskaprófílsins og fyrirgjöf hefur ekki verið stöðluð enda er frekar litið á hann sem athugunarlíkan en þroskapróf (Nafstad 1996). Pró- fíllinn er ætlaður til greiningar á tengslum barnsins við umhverfi sitt og mótaðila sína. Hann hefur hingað til aðallega verið notaður við athuganir á boðskiptum daufblindra en í þeirri rannsókn sem hér er lýst er hann notaður til viðmiðunar í mati á boðskiptum þeirra barna sem þátt tóku í rannsókninni. Hvað eru boðskipti? Fram á sjöunda áratug þessarar aldar var algengt að halda því fram að nýfætt barn væri óvirkt og ekki fært um að taka þátt í samspili við aðra manneskju. Það sýndi aðeins ósjálfráð viðbrögð og upplifði veröldina sem ruglingslega og brotakennda. Mikilvægi boðskipta fyrir þroska barnsins var ekki gefinn gaumur fyrr en barnið fór sjálft að nota einföld merkjaorð um það leyti sem það varð eins árs. Alþjóðlegar rannsóknir hafa hins vegar gjörbreytt ríkjandi viðhorfum til getu ungbarna. Fræði- menn fóru að átta sig á að boðskiptaferlið hjá svo ungum börnum er sérstakur þátt- ur í þroska þeirra. Rannsóknir hafa leitt í ljós að ungbarnið hefur eðlislæga tilhneig- ingu til að leita sambands við annað fólk. Allt frá fyrstu stundu er ungbarnið reiðu- búið að hefja samspil við fullorðna sem í kringum það eru og líta má á barnið sem virkan mótaðila frá fæðingu (Ainsworth 1967,1973,1978, Bowlby 1969, 1973, Bates 1979,1980, Stern 1985,1991,1992). Þessar rannsóknir hafa m.a. breytt þeim viðhorf- 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.