Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 120

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 120
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA og fær því minni örvun. Mikið fötluð börn gráta oft minna en ófötluð börn og sýna minni viðbrögð með hreyfingum vegna hreyfihömlunar (Fröhlich og Haupt 1984). Líkamlega fötluð börn sýna einnig oft svokölluð ósjálfráð viðbrögð („spasma") þegar þau verða spennt eða eitthvað skemmtilegt gerist. Ósjálfráð viðbrögð í líkam- anum gera það að verkum að barnið verður stíft í öllum hreyfingum og höfuðið leitar jafnvel til annarrar hliðar. Er auðveldlega hægt að mistúlka þetta sem merki um hræðslu eða að barnið hafi fengið of mikla örvun. Merkin eru öðruvísi en hjá ófötluðu barni sem undir þessum kringumstæðum myndi hreyfa hendur og fætur (sbr. 4. stig). Martin Richards (1981) hefur lýst hvernig samspili mæðra og ungbarna þeirra er háttað. Hann tók upp á myndband atferli ungbarna í samspili við mæður. Þarna kom fram ákveðin röð í atferli barnanna. Barnið var fyrst þögult en sýndi athygli t.d þegar móðirin brosti til þess. Eftir það varð barnið smátt og smátt virkara þar til virkni þess náði hámarki en að því loknu tók barnið sér augnabliks hlé. Meðan á því stóð horfði það alvarlegt á móður sína en síðan brosti barnið aftur og hóf sam- spilið á ný. Fram kom að þegar virkni barnsins var í hámarki dró móðirin úr sinni virkni og gaf barninu tíma til að brosa og sýna viðbrögð (Lier 1991). Reynst getur erfitt að finna út á hvaða stigi mikið fötluð börn eru hverju sinni vegna þess að þau hafa styttra úthald, eru lengur að vinna úr þeim áreitum sem þau fá og þurfa því lengri hlé. Við greiningu á samspili og boðskiptum móður og barns í frumbernsku er staðfest að allar mæður nota svipaða tækni, óháð tungumáli. I þessu samspili er hægt að greina eftirfarandi þætti: - Fjarlægð frá andliti til andlits verður aldrei meiri eða minni en 20-30 sm. - Móðirin snýr alltaf andliti sínu að andliti barnsins. - Hún endurtekur boðskap sinn til barnsins á einfaldan og skýran hátt. - Rödd hennar liggur dálítið hærra en venjulega. - Talhrynjandin er teygðari, kveðið er skýrar og hægar að mikilvægustu orðunum. - Hljómur og laglína málsins eru heldur ýktari en við aðrar kringumstæð- ur (Papousek 1981; Stern 1985). Móðirin og barnið tala til skiptis. Talað er til barna í stuttum einföldum setningum með einföldum orðaforða sem oft er sérstök barnamálsorð. Þetta er náinn víxlleikur milli móður og ungbarns, þar sem hvort um sig bregst við rödd, svipbrigðum og líkamsstöðum hins. Papousek (1981) lýsir því hvernig móðir nær samhliða hermir eftir hljóðum barnsins síns og látbragði þess, t.d rekur hún út úr sér tunguna nánast sjálfkrafa ef barnið gerir það. Reglan í atferli barnsins gerir það að verkum að hægt er að sjá atferlið fyrir, þannig að foreldrarnir geta lagað atferli sitt að atferli barnsins og við- haldið samspilinu. Jerome Bruner, brautryðjandi í rannsóknum á máli og boðskipt- um, kallar þetta „scaffolding" og á við að foreldrar barns hjálpi því áfram til að þroskast með því að vera ávallt örlitlu skrefi á undan barninu en lagi sig jafnframt 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.