Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 120

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 120
BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA og fær því minni örvun. Mikið fötluð börn gráta oft minna en ófötluð börn og sýna minni viðbrögð með hreyfingum vegna hreyfihömlunar (Fröhlich og Haupt 1984). Líkamlega fötluð börn sýna einnig oft svokölluð ósjálfráð viðbrögð („spasma") þegar þau verða spennt eða eitthvað skemmtilegt gerist. Ósjálfráð viðbrögð í líkam- anum gera það að verkum að barnið verður stíft í öllum hreyfingum og höfuðið leitar jafnvel til annarrar hliðar. Er auðveldlega hægt að mistúlka þetta sem merki um hræðslu eða að barnið hafi fengið of mikla örvun. Merkin eru öðruvísi en hjá ófötluðu barni sem undir þessum kringumstæðum myndi hreyfa hendur og fætur (sbr. 4. stig). Martin Richards (1981) hefur lýst hvernig samspili mæðra og ungbarna þeirra er háttað. Hann tók upp á myndband atferli ungbarna í samspili við mæður. Þarna kom fram ákveðin röð í atferli barnanna. Barnið var fyrst þögult en sýndi athygli t.d þegar móðirin brosti til þess. Eftir það varð barnið smátt og smátt virkara þar til virkni þess náði hámarki en að því loknu tók barnið sér augnabliks hlé. Meðan á því stóð horfði það alvarlegt á móður sína en síðan brosti barnið aftur og hóf sam- spilið á ný. Fram kom að þegar virkni barnsins var í hámarki dró móðirin úr sinni virkni og gaf barninu tíma til að brosa og sýna viðbrögð (Lier 1991). Reynst getur erfitt að finna út á hvaða stigi mikið fötluð börn eru hverju sinni vegna þess að þau hafa styttra úthald, eru lengur að vinna úr þeim áreitum sem þau fá og þurfa því lengri hlé. Við greiningu á samspili og boðskiptum móður og barns í frumbernsku er staðfest að allar mæður nota svipaða tækni, óháð tungumáli. I þessu samspili er hægt að greina eftirfarandi þætti: - Fjarlægð frá andliti til andlits verður aldrei meiri eða minni en 20-30 sm. - Móðirin snýr alltaf andliti sínu að andliti barnsins. - Hún endurtekur boðskap sinn til barnsins á einfaldan og skýran hátt. - Rödd hennar liggur dálítið hærra en venjulega. - Talhrynjandin er teygðari, kveðið er skýrar og hægar að mikilvægustu orðunum. - Hljómur og laglína málsins eru heldur ýktari en við aðrar kringumstæð- ur (Papousek 1981; Stern 1985). Móðirin og barnið tala til skiptis. Talað er til barna í stuttum einföldum setningum með einföldum orðaforða sem oft er sérstök barnamálsorð. Þetta er náinn víxlleikur milli móður og ungbarns, þar sem hvort um sig bregst við rödd, svipbrigðum og líkamsstöðum hins. Papousek (1981) lýsir því hvernig móðir nær samhliða hermir eftir hljóðum barnsins síns og látbragði þess, t.d rekur hún út úr sér tunguna nánast sjálfkrafa ef barnið gerir það. Reglan í atferli barnsins gerir það að verkum að hægt er að sjá atferlið fyrir, þannig að foreldrarnir geta lagað atferli sitt að atferli barnsins og við- haldið samspilinu. Jerome Bruner, brautryðjandi í rannsóknum á máli og boðskipt- um, kallar þetta „scaffolding" og á við að foreldrar barns hjálpi því áfram til að þroskast með því að vera ávallt örlitlu skrefi á undan barninu en lagi sig jafnframt 118
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.