Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 125

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 125
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR 3. „Leidin stytt". Bamið fær heildarmynd með því að snerta eina eyju, t.d. með þvi að snerta nefið getur það farið beint að eyranu án þess að þurfa að snerta fleiri eyjar. Það þarf ekki að fara í gegnum línukortlagningu til að ná heildarmynd. 4. Tveir af sömu tegund. Barnið beinir athygli að tveimur hlutum af sömu tegund. Fyrstu dæmin um þetta eru oft þau að barnið beinir athyglinni að líkamshluta á sjálfu sér og samtímis að sama líkamshluta á mömmu sinni, t.d munni. Með þessu öðlast barnið skilning á grunnhugmyndum eins og: „Eg hef það sama og þú hefur". í framhaldi af þessu fer barnið að aðgreina hluti sem ekki tilheyra eigin líkama. Barnið aðgreinir andlit mömmu sinnar frá andliti frænku en gerir sér jafnframt grein fyrir því að þær hafa báðar andlit. 5. Tveir ólíkir af sömu tegund. Barnið getur flokkað á grundvelli einkenna, t.d. skilur það mismun á konu og karli með því að veita athygli að kona hefur brjóst og karl er e.t.v. með skegg. Tafla 3 Félagslegt samspil 1. Gagnkvæm athygli felur í sér að mótaðili barnsins lagar atferli sitt að atferli barnsins. Með gagnkvæmri athygli er átt við að barnið beini athygli sinni að mótaðilanum sem bregst samstundis við og hermir eftir barninu. Gagnkvæm athygli er forsenda þess að samspilið geti þróast. 2. Samspil sem barnið stýrir. Gagnkvæm athygli er nú til staðar. Barnið hefur öðlast reynslu og vissu um að mótaðili þess fylgi því samstundis eftir með eftirhermu. Atferli barnins einkennist af áhuga á að taka þátt í samspili og hlutverk mótaðilans er að svara barninu. Barnið hefur nú meira úthald, en form samspilsins gefur ekki kost á miklum breytingum í því. Ef mótaðili barnsins svarar ekki á viðeigandi hátt, t.d. breytir of miklu eða of litlu í svör- un sinni, brestur samspilið (sbr. Bruner „scaffolding"). 3. Samspil sem stýrt er til skiptis afbaminu og mótaðila þess. Á áðurnefndum stig- um á bamið frumkvæðið að samspilinu og mótaðilinn hefur það hlutverk að svara. Smátt og smátt getur mótaðilinn farið að eiga frumkvæðið. Barnið og mótaðilinn geta á þessu stigi skipst á að vera sá sem á frumkvæðið og sá sem svarar. Mótaðilinn verður þó ávallt að vera innan þess ramma sem barnið ræður við og getur aðeins búist við svari frá barninu ef svo er. Barnið er enn háð því að þekkja aftur atferli mótaðilans sem þátt af sínu eigin samspils- mynstri, þ.e hann þarf að taka mið af taktinum í hreyfingum barnsins og hljóðum sem það gefur frá sér. Barnið skilur nú hlutverk sitt í samspilinu og að það á að svara mótaðilia sínum þegar hann á frumkvæðið að samspilinu. í vanabundnum athöfnum getur barnið átt frumkvæði að þekktum athafna- keðjum. Barnið getur nú yfirfært gagnkvæma eftirhermu. 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.