Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 125

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 125
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR 3. „Leidin stytt". Bamið fær heildarmynd með því að snerta eina eyju, t.d. með þvi að snerta nefið getur það farið beint að eyranu án þess að þurfa að snerta fleiri eyjar. Það þarf ekki að fara í gegnum línukortlagningu til að ná heildarmynd. 4. Tveir af sömu tegund. Barnið beinir athygli að tveimur hlutum af sömu tegund. Fyrstu dæmin um þetta eru oft þau að barnið beinir athyglinni að líkamshluta á sjálfu sér og samtímis að sama líkamshluta á mömmu sinni, t.d munni. Með þessu öðlast barnið skilning á grunnhugmyndum eins og: „Eg hef það sama og þú hefur". í framhaldi af þessu fer barnið að aðgreina hluti sem ekki tilheyra eigin líkama. Barnið aðgreinir andlit mömmu sinnar frá andliti frænku en gerir sér jafnframt grein fyrir því að þær hafa báðar andlit. 5. Tveir ólíkir af sömu tegund. Barnið getur flokkað á grundvelli einkenna, t.d. skilur það mismun á konu og karli með því að veita athygli að kona hefur brjóst og karl er e.t.v. með skegg. Tafla 3 Félagslegt samspil 1. Gagnkvæm athygli felur í sér að mótaðili barnsins lagar atferli sitt að atferli barnsins. Með gagnkvæmri athygli er átt við að barnið beini athygli sinni að mótaðilanum sem bregst samstundis við og hermir eftir barninu. Gagnkvæm athygli er forsenda þess að samspilið geti þróast. 2. Samspil sem barnið stýrir. Gagnkvæm athygli er nú til staðar. Barnið hefur öðlast reynslu og vissu um að mótaðili þess fylgi því samstundis eftir með eftirhermu. Atferli barnins einkennist af áhuga á að taka þátt í samspili og hlutverk mótaðilans er að svara barninu. Barnið hefur nú meira úthald, en form samspilsins gefur ekki kost á miklum breytingum í því. Ef mótaðili barnsins svarar ekki á viðeigandi hátt, t.d. breytir of miklu eða of litlu í svör- un sinni, brestur samspilið (sbr. Bruner „scaffolding"). 3. Samspil sem stýrt er til skiptis afbaminu og mótaðila þess. Á áðurnefndum stig- um á bamið frumkvæðið að samspilinu og mótaðilinn hefur það hlutverk að svara. Smátt og smátt getur mótaðilinn farið að eiga frumkvæðið. Barnið og mótaðilinn geta á þessu stigi skipst á að vera sá sem á frumkvæðið og sá sem svarar. Mótaðilinn verður þó ávallt að vera innan þess ramma sem barnið ræður við og getur aðeins búist við svari frá barninu ef svo er. Barnið er enn háð því að þekkja aftur atferli mótaðilans sem þátt af sínu eigin samspils- mynstri, þ.e hann þarf að taka mið af taktinum í hreyfingum barnsins og hljóðum sem það gefur frá sér. Barnið skilur nú hlutverk sitt í samspilinu og að það á að svara mótaðilia sínum þegar hann á frumkvæðið að samspilinu. í vanabundnum athöfnum getur barnið átt frumkvæði að þekktum athafna- keðjum. Barnið getur nú yfirfært gagnkvæma eftirhermu. 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.