Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 139

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 139
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR rannsókn eru bömin á aldrinum sex til fjórtán ára en þrátt fyrir það sýna mæður þeirra sömu viðbrögð og mæður ungbarna. Þeim er afar eðlilegt að bregðast við öllum merkjum barnanna eins og um ungbarn sé að ræða. í rannsókninni voru við- brögð þeirra í samspili við barnið skoðuð út frá ungbarnaspjalli, eftirhermu og sam- spilshring (Papousek 1981, Stern 1985, Richards 1971, Lier 1991). Mæðurnar nota allar svokallað ungbarnaspjall þegar þær svara börnunum. Á myndbandsupptök- unum má líka oft sjá dæmi um samhliða eftirhermu þar sem mæðurnar fylgja ná- kvæmlega öllum hreyfingum og minnstu viðbrögðum bamartna og bregðast þannig við að þær herma nær samhliða eftir þeim en bæta þó við nægilegum breytingum í samspilið (Bruner 1975, Papousek 1981). í samspilshring eins og honum er lýst getur reynst erfitt að greina á hvaða stigi bamið er hverju sinni og niðurstöður rannsóknarinnar sýna að mæðrunum yfirsást öllum á einhverju stigi að meta þörf barnanna fyrir hlé. Þetta gefur vísbendingar um að betur þurfi að rannsaka þennan þátt í samspilinu. Draga má þó þann lær- dóm af þessu að veita þurfi þörf barnsins fyrir hlé meiri eftirtekt. Boðskiptaferlið er nátengt hreyfingu handanna hjá ungbörnum. Talað er um að barnið opni og loki lófunum nánast í takt við samspilið og að foreldrarnir svari þessum hreyfingum bama sinna (Stern 1990). í niðurstöðum rannsóknarinnar kem- ur skýrt fram að mæðurnar veittu handahreyfingum barnanna oft ekki athygli. Hreyfingar barnanna voru oft afar ómarkvissar sökum mikillar líkamlegar fötlunar og getur það að sjálfsögðu verið orsökin. Niðurstöður rannsóknarinnar sýna að öll börnin bregðast við rödd mæðra sinna og snertingu. Skýrt kemur fram að börnin eru öll örugg í návist mæðra sinna og sýna sterk viðbrögð þegar þær hverfa úr návist þeirra. I niðurstöðum rannsókn- arinnar kom fram að börnin kölluðu öll eftir nærveru mæðra sinna en gerðu það á mismunandi hátt. Eitt barnið grét, annað leitaði eftir móður sinni með augunum og það þriðja þreifaði eftir henni. Niðurstöður rannsóknarinnar gefa til kynna að börnin hafa öll sterk tilfinningaleg tengsl við mæður sínar, eru örugg í návist þeirra og sýna hámarksgetu í samspili við þær. í framhaldi af þeirri rannsókn sem hér var gerð væri verðugt að rannsaka tilfinningaleg tengsl barnanna við aðra en mæður sínar og má þar fyrst nefna feður þeirra og síðan þroskaþjálfa þeirra og kennara. Oftast nær túlka mæður barnanna atferli þeirra samstundis og gefa því merk- ingu. í viðtölum við þær kom fram að í flestum tilfellum snerust túlkanir mæðr- anna um þarfir og líðan barnanna og jafnframt vangaveltur um hvað börnin væru að tjá með merkjum sínum. í viðtölunum komu líka fram óskir þeirra um að skilja merki barnanna betur og vanmáttarkennd yfir að vita ekki nákvæmlega hvað þau eru að tjá sig um hverju sinni. Jafnframt komu fram miklar áhyggjur þeirra af veikindum barnanna t.d. flogaköstum, stöðugum lungnaveikindum og háum hita. Hvernig má nota þroskaprófílinn við mat á boðskiptum mikið fatlaðra barna? Tilgangurinn með þessari rannsóknarspurningu var að rannsaka hvort og hvernig þroskaprófíllinn nýttist til þess að meta boðskipti mikið fatlaðra barna. Ljóst er að það er vandasamt að nota tæki eins og þroskaprófílinn til að leggja mat á stöðu 137
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.