Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 147

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 147
SIGURÐUR KRISTINSSON KENNING OG STARF f STARFSMENNTUN Skólar og námsbrautir setja sér stundum það markmið að búa nemendur undir starf á til- teknum vettvangi. Þegar þetta er meginmarkmiðið með skipulagi tiáms og kennslu má scgja að stefnt séað starfsmenntun í tilteknu fagi fremur en almennri menntun. Jafnframt verður hlutur verklegrar þjálfunar gjarnan meiri, enda er stefnt að því að nemendur læri til verka á tilteknu sviði atvinnulífs. í þessari grein verður leitað svara við því hvaða grundvallarsjónarmið tnegi hafa til hliðsjónar þegar lagt er mat á tengsl kenningar og starfs í starfsgreinanámi. í þessu skyni verður fyrst hugað að merkingu hugtaksins starfsmenntun og tengslum hennar við al- metma menntun. Hugtakið starfsmenntun verður ekki skoðað í sögulegu Ijósi, heldur frá „tímalausu", heimspekilegu sjónarhorni, ef svo mætti segja, tneðal atmars með þeirri gamalreyndu aðferð að endurbæta tilraunir til skilgreiningar í Ijósi gagndæma. Athyglinni verður einnig beint að fagmennskuhugtakinu, en í Ijósi þess verða færð rök fyrir því að bóklegur lærdótnur í starfsgreinanámi þjóni tneðal annars þeitn tilgangi að efla siðferðilega dómgreind og vega upp á móti þröngri tæknihugsun.1 HVAÐ ER STARFSMENNTUN? Hugtakið starfsmenntun mætti e.t.v. skilgreina á eftirfarandi hátt. (i) Starfsmenntun er það sem nemendur læra á námsbrautum sem veita starfsréttindi. Þessi skilgreining er gölluð ef hægt er að finna sannfærandi gagndæmi við hana. Með gagndæmi er átt við dæmi sem leiðir í ljós misræmi á milli skilgreiningar og þess sem reynt er að skilgreina. Gagndæmi geta verið tvenns konar. Annars vegar eru dæmi um hlut eða fyrirbæri sem fellur ekki undir skilgreininguna en virðist engu að síður (að athuguðu máli og af dómbærum aðilum) vera af þeirri tegund sem ætlunin var að skilgreina. Ef hugtakið bíll, svo dæmi sé tekið, er skilgreint sem bensínknúið farartæki er nóg að benda á díselbíl og þar er komið gagndæmi. Hins vegar eru dæmi um hlut eða fyrirbæri sem fellur undir skilgreininguna en virðist engu að síður (að athuguðu máli og af dómbærum aðilum) ekki vera af þeirri teg- und sem ætlunin var að skilgreina. T.d. ef hugtakið bíll er skilgreint sem bensín- knúið farartæki er nóg að benda á bensínknúið bifhjól og þar er komið gagndæmi. Gagndæmi við skilgreiningu (i) á starfsmenntun gæti verið nemandi sem fer í gegnum námsbraut sem veitir starfsréttindi, en stundar námið illa og lærir nánast 1 Þessi grein er að stofni til fyrirlestur sem höfundurinn flutti á starfsdegi Kennaraháskóla Islands á Laugarvatni 20. október 2000. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 9. árg. 2000 145
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.