Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 153

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 153
SIGURÐUR KRISTINSSON Fagmennska, „professionalism", er oftast talin tengjast því þegar starfsgrein býr yfir verulegri hæfni og þekkingu á tilteknu sviði, nýtir hana til að sinna þörfu hlut- verki í samfélaginu og hefur einnig sjálfræði um ýmislegt sem lýtur að starfinu, svo sem um markmið þess, leiðir að settum markmiðum og val skjólstæðinga. Fag hefur einnig stjóm á því hverjir hljóta leyfi í nafni samfélagsins alls til að stunda viðkom- andi starfsgrein.8 Skipulag starfsgreinamenntunar er einmitt stór liður í þeirri stjórn. Af þessari grófu lýsingu má ráða að ekki séu allar starfsgreinar fög (profession). Augljósustu dæmin um störf sem ekki eru fög eru þau störf sem enga fagmenntun þarf til, þ. e. störf sem talið er eðlilegt að ófaglærðir stundi og enginn sérstakur lær- dómur er skipulagður til undirbúnings. Þetta þurfa alls ekki að vera störf sem hver sem er gæti unnið. Að vera háseti eða afgreiðslumaður í tískuverslun krefst færni og kunnáttu, þó svo að ekki sé krafist skipulegs starfsnáms og skírteinis. Aðrar starfsgreinar krefjast sérstaks fagnáms, þar sem reynt er að tryggja tiltekna hæfni og þekkingu, en þó án þess að samfélagið veiti starfsgreininni það sjálfræði sem ein- kennir svonefndar fagstéttir. Hér mætti nefna ýmsar iðngreinar sem dæmi. Sumar aðrar starfsgreinar krefjast gífurlegs lærdóms, þjálfunar og erfiðis ef árangur á að nást, án þess að vera ótvírætt álitnar fagstéttir. Skáld og heimspekingar eru e.t.v. dæmi um þetta. Samfélagið felur ekki samtökum þessara greina að skera úr um það hverjir skuli fá leyfi til að yrkja eða stunda heimspeki og bjóða svo almenningi upp á árangurinn. En það fær ekki hver sem er leyfi samfélagsins til að bjóða upp á barnakennslu, sálfræðiaðstoð, eða lyflækningar. Munurinn liggur að einhverju leyti í því að meira er í húfi. Fúsk í skáldskap og heimspeki er hvimleitt, en veldur lík- lega ekki stórskaða á borð við þann sem hlýst af fúski við barnakennslu, sálfræði- ráðgjöf, eða lyflækningar. George Bernard Shaw skrifaði eitt sinn að fagstéttir væru „samsæri gegn leik- mönnum."9 Með því vekur hann máls á grundvallarspurningu um tilverurétt fag- stétta. Hvernig þurfa fagstéttir að halda á málum til að eiga skilið þá viðurkenningu og það vald sem samfélagið færir þeim? Þarna er komið inn á svið siðferðis og gildismats. Fagstétt nýtur trausts og viðurkenningar í krafti sérþekkingar og sér- hæfðs hlutverks sem ekki er mögulegt að inna af hendi án sérþekkingar. Þegar sér- þekking og þjálfun hefur orðið til á samfélagið ekki annarra kosta völ en að treysta dómum þeirra sem hafa þekkinguna um það að hverju beri að stefna, hvernig æski- legt sé að standa að starfsmenntun, hvaða kröfur og skilyrði skuli gera þegar starfs- leyfi er veitt o.s.frv. Fagstéttin verður þannig dómari um eigin mál og samfélagið treystir því að hún beiti þessu sjálfræðisvaldi þannig að hlutverki hennar verði sinnt á sem allra bestan hátt. Þessu trausti brugðust þeir læknar nasistatímans sem stunduðu sársaukafullar og banvænar tilraunir á mönnum. Þessu trausti er líka hægt að bregðast í smærri stíl og ekki eins augljósum. Nægir þar að nefna að læknir kann að mæla með ónauðsynlegri meðferð sem hann hagnast á, eða hafa að engu ígrundaðar óskir sjúklings um eigin meðferð. Þessar hugleiðingar leiða í ljós að þeir hæfileikar sem eiginleg starfsmenntun 8 Sjá t.d. Andrew Jameton, Nursing Practicc: The Ethical Issues. Prentice Hall 1984 s. 18-34. 9 George Bernard Shaw, The Doctor's Dilemma, 1906,1. þáttur. 151 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.