Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 155

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 155
SIGURÐUR KRISTINSSON Stærðfræðikennarar leggja mikið upp úr því að nemendur verði færir um hvers kyns útreikninga með blaðið og blýantinn eitt að vopni, þrátt fyrir að í daglegu lífi og störfum notist allir við reiknivélar. í báðum tilvikum er markmiðið að ýta undir þekkingu sem nauðsynleg er til að nemandinn gæti náð viðkomandi markmiðum jafnvel þótt aðstæður breyttust. Fagmanneskja hlýtur að hafa vald á mismunandi aðferðum og skilning á forsendum og vanköntum hverrar þeirra. Reyndar má segja að þekking á himintunglum og sextanti sé ekkert fræðilegri eða bóklegri í eðli sínu en þekking á því hvernig rata megi með því að nota lóran, radar, eða GPS tæki. í báðum tilvikum er um að ræða þekkingu á tilteknum skynj- anlegum fyrirbærum og skilning á því hvaða ályktanir megi draga af þessum fyrir- bærum um það hvar maður er staddur. Munurinn er einna helst sá að himintunglin eru ekki gerð af manna höndum og þess vegna ekki eins líkleg til að bila! Ut frá því markmiði að þroska tæknilega færni á sviði skipsstjórnar er álitamál hvort gerð skuli krafa um klassíska siglingafræðikunnáttu. Ef líkurnar á að til hennar þurfi að grípa eru hverfandi væri líklega árangursríkara að nýta tímann til annars. Sama má segja um reikningskennslu og kennslu í tölvuforritun. Ef hún bætir engu við mögu- leika fólks til að ná þeim markmiðum sem líklegt er að störf þeirra krefjist, þá er hún óþörf, út frá sjónarmiði tæknilega þáttarins. Að vísu getur slíkur lærdómur ef- laust haft almennt menntagildi, en þá er mikilvægt að honum sé haldið úti á þeim forsendum en ekki á fölskum tækniforsendum. Þá þarf að vega hann og meta á móti öðrum leiðum sem færar eru til að stuðla að almennum þroska mennskra eiginleika nemandans. Hvað með hinn siðferðilega þátt faglegra mannkosta? Hvernig verður best stuðlað að þroska og viðgangi hans? Aristóteles taldi að siðferðileg dygð skapaðist við vanabundna breytni. Hann taldi að fræðilega mætti greina dygðuga breytni sem það að rata ávallt á rétt meðalhóf á milli tveggja öfga, en jafnframt lagði hann á það ríka áherslu að ekki væri unnt að segja til um það fyrirfram, með nánari reglum eða almennum staðhæfingum, hvað teldist rétt meðalhóf. Til að hitta á rétt meðal- hóf þarf dómgreind og næma tilfinningu fyrir aðstæðum. Þessir hæfileikar eru áunnir. Þeir skapast smám saman við að breytt er eins og hinn dygðugi einstakling- ur myndi gera. í fyrstu vakir það eitt fyrir gerandanum að líkja eftir fyrirmyndinni, en smám saman fer hann að skilja aðstæður sínar eins og fyrirmyndin gerir og um leið vex honum skilningur á því hvað vakir fyrir dygðuga einstaklingnum og hvers vegna hann breytir á þennan veginn fremur en hinn.11 Þessi kenning Aristótelesar um dygðina og hvernig hennar er aflað á sér ákafa fylgismenn, þó svo að vissulega séu ekki allir á einu máli um ágæti hennar. Hvort hún fær á endanum staðist verður hér að liggja milli hluta, en í staðinn má spyrja hvort unnt væri að styðjast við hana þegar skipulögð er skólun í tiltekinni starfs- grein eða fagi. Vandinn við að beita kenningu Aristótelesar við slík verk er sá að samkvæmt kenningunni getur siðferðilegur þroski varla orðið nema þegar séu til siðferðilegar fyrirmyndir. Fagfólk er að vísu upp til hópa ekkert síður dygðugt en annað fólk, en á hitt ber að líta að fagið stillir því stundum upp andspænis siðferði- 11 Sjá Siðfræði Nikómakkosar, einkum bók II, kafla 1 og 5-9. 153
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.