Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 155

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 155
SIGURÐUR KRISTINSSON Stærðfræðikennarar leggja mikið upp úr því að nemendur verði færir um hvers kyns útreikninga með blaðið og blýantinn eitt að vopni, þrátt fyrir að í daglegu lífi og störfum notist allir við reiknivélar. í báðum tilvikum er markmiðið að ýta undir þekkingu sem nauðsynleg er til að nemandinn gæti náð viðkomandi markmiðum jafnvel þótt aðstæður breyttust. Fagmanneskja hlýtur að hafa vald á mismunandi aðferðum og skilning á forsendum og vanköntum hverrar þeirra. Reyndar má segja að þekking á himintunglum og sextanti sé ekkert fræðilegri eða bóklegri í eðli sínu en þekking á því hvernig rata megi með því að nota lóran, radar, eða GPS tæki. í báðum tilvikum er um að ræða þekkingu á tilteknum skynj- anlegum fyrirbærum og skilning á því hvaða ályktanir megi draga af þessum fyrir- bærum um það hvar maður er staddur. Munurinn er einna helst sá að himintunglin eru ekki gerð af manna höndum og þess vegna ekki eins líkleg til að bila! Ut frá því markmiði að þroska tæknilega færni á sviði skipsstjórnar er álitamál hvort gerð skuli krafa um klassíska siglingafræðikunnáttu. Ef líkurnar á að til hennar þurfi að grípa eru hverfandi væri líklega árangursríkara að nýta tímann til annars. Sama má segja um reikningskennslu og kennslu í tölvuforritun. Ef hún bætir engu við mögu- leika fólks til að ná þeim markmiðum sem líklegt er að störf þeirra krefjist, þá er hún óþörf, út frá sjónarmiði tæknilega þáttarins. Að vísu getur slíkur lærdómur ef- laust haft almennt menntagildi, en þá er mikilvægt að honum sé haldið úti á þeim forsendum en ekki á fölskum tækniforsendum. Þá þarf að vega hann og meta á móti öðrum leiðum sem færar eru til að stuðla að almennum þroska mennskra eiginleika nemandans. Hvað með hinn siðferðilega þátt faglegra mannkosta? Hvernig verður best stuðlað að þroska og viðgangi hans? Aristóteles taldi að siðferðileg dygð skapaðist við vanabundna breytni. Hann taldi að fræðilega mætti greina dygðuga breytni sem það að rata ávallt á rétt meðalhóf á milli tveggja öfga, en jafnframt lagði hann á það ríka áherslu að ekki væri unnt að segja til um það fyrirfram, með nánari reglum eða almennum staðhæfingum, hvað teldist rétt meðalhóf. Til að hitta á rétt meðal- hóf þarf dómgreind og næma tilfinningu fyrir aðstæðum. Þessir hæfileikar eru áunnir. Þeir skapast smám saman við að breytt er eins og hinn dygðugi einstakling- ur myndi gera. í fyrstu vakir það eitt fyrir gerandanum að líkja eftir fyrirmyndinni, en smám saman fer hann að skilja aðstæður sínar eins og fyrirmyndin gerir og um leið vex honum skilningur á því hvað vakir fyrir dygðuga einstaklingnum og hvers vegna hann breytir á þennan veginn fremur en hinn.11 Þessi kenning Aristótelesar um dygðina og hvernig hennar er aflað á sér ákafa fylgismenn, þó svo að vissulega séu ekki allir á einu máli um ágæti hennar. Hvort hún fær á endanum staðist verður hér að liggja milli hluta, en í staðinn má spyrja hvort unnt væri að styðjast við hana þegar skipulögð er skólun í tiltekinni starfs- grein eða fagi. Vandinn við að beita kenningu Aristótelesar við slík verk er sá að samkvæmt kenningunni getur siðferðilegur þroski varla orðið nema þegar séu til siðferðilegar fyrirmyndir. Fagfólk er að vísu upp til hópa ekkert síður dygðugt en annað fólk, en á hitt ber að líta að fagið stillir því stundum upp andspænis siðferði- 11 Sjá Siðfræði Nikómakkosar, einkum bók II, kafla 1 og 5-9. 153
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.