Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 170

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 170
HEILLANDI GLIMA sem höfðu ólíka nefnara (t.d. 2/99 sem summu brotanna 1/66 og 1/198). Rúmfræði Egifta snerist, líkt og rúmfræði Babýloníumanna, að mestu um mælingar og út- reikninga á flatarmáli og rúmmáli. Á blómaskeiði hinnar sígildu grísku menningar, þ.e. á árunum 600-300 fyrir Krist, urðu gífurlegar framfarir í vísindum og listum og sagnfræðingar eru á einu máli um að þar hafi verið lagður grunnur að vestrænni menningu. Grikkir eru taldir hafa þekkt til stærðfræði Babýloníumanna og Egifta enda hafa fundist heim- ildir fyrir því að Grikkir dáðust að stærðfræðilegri visku hinna austrænu þjóða. En það voru Grikkir sem spurðu sig spurninga í stærðfræði á borð við: „Hvers vegna?" „Er unnt að rökstyðja það?" Þeir létu sér ekki nægja að útreikningar skiluðu niður- stöðum, svo sem sæmilegri nálgun á V2, heldur vildu rökstyðja að ekki væri unnt að reikna út töluna \[2, nákvæmlega. Slíkan rökstuðning höfðu hvorki Babýloníu- menn né Egiftar fengist við heldur látið sér nægja að ráða yfir reiknileikninni sem vissulega kom sér vel. Grikkir lögðu fram mun stærri skerf. Þeir skilgreindu stærð- fræðileg hugtök, settu fram stærðfræðilegar fullyrðingar, svokallaðar setningar, og sörtnuðu þær með röksemdafærslu, skref fyrir skref. Þeir lögðu grunninn að stærð- fræði sem fræðigrein á nútímamælikvarða. Á sviði talnafræði má segja að Grikkir hafi aðallega fengist við náttúrlegar tölur, margfeldi þeirra og deilanleika, en náttúrlega tölu litu þeir jafnan á sem línu- strik. Þeir skilgreindu einingu (mælieiningu) sem kölluð var einn og síðan voru aðrar tölur skilgreindar sem fjöldi slíkra eininga, eða svokallað margfeldi þeirra. Samlagning talna var í rauninni samlagning línustrika og margföldun var endur- tekin samlagning. Deilingu skilgreindu þeir þannig að tala væri hluti stærri tölu ef nota mætti minni töluna sem mælieiningu fyrir þá stærri. Þeir skoðuðu ýmsa flokka talna, t.d. sléttar tölur, oddatölur, frumtölur, samsettar tölur, marghyrningatölur, full- komnar tölur, vinatölur og Pýþagórasar-þrcnndir. En Grikkir fengust einnig við hlutföll talna, sem nú kallast almenn brot eða ræðar tölur, og ósammælanlegar stærðir, sem nú kallast óræðar tölur. Tvö línustrik töldust ósammælanleg ef ekki var til línustrik af þeirri lengd að það mætti nota sem sameiginlega mælieiningu fyrir þau bæði. Sígild talnafræði (sem oft er kölluð einföld talnafræði, þótt hún sé alls ekkert ein- föld í venjulegum skilningi þess orðs) á rætur að rekja til þessarar vinnu Grikkja með náttúrlegar tölur, margfeldi þeirra og deilanleika. Víkjum nú stuttlega að þeim talnaflokkum Grikkja sem minnst er á hér að framan. Sá síðast nefndi, Pýþagórasar-þrenndir, er kenndur við Grikkjann Pýþagóras sem fæddur var á 6. öld fyrir Krist. Hugtakið er nátengt reglu Pýþagórasar um rétt- hyrnda þríhyrninga sem flestir kannast við, enda kallast þrjár náttúrlegar tölur, x, y og z, Pýþagórasar-þrennd ef x2 + y2 = z2. Marghyrningatölur tengjast reglulegum marghyrningum og hornpunktum þeirra. Þær flokkast í þríhyrningstölur, ferningstöl- ur, fimmhyrningstölur o.s.frv. og eru settar fram á myndrænan hátt út frá marghyrn- ingunum. Skilgreining þeirra er svo einföld að tölurnar eru víða kynntar í námsefni grunnskóla. Fullkomnar tölur og vinatölur tengjast deilanleika talna. Ef náttúrleg tala var deilanleg með minni náttúrlegri tölu, þ.e. skipti henni í jafna hluta, kallaðist minni talan deilir stærri tölunnar. Svo dæmi sé tekið þá eru tölurnar 1, 2 og 3 deilar tölunnar 6. Grikkir kölluðu tölu fullkomna ef summa allra deila hennar var jöfn 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.