Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 170

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 170
HEILLANDI GLIMA sem höfðu ólíka nefnara (t.d. 2/99 sem summu brotanna 1/66 og 1/198). Rúmfræði Egifta snerist, líkt og rúmfræði Babýloníumanna, að mestu um mælingar og út- reikninga á flatarmáli og rúmmáli. Á blómaskeiði hinnar sígildu grísku menningar, þ.e. á árunum 600-300 fyrir Krist, urðu gífurlegar framfarir í vísindum og listum og sagnfræðingar eru á einu máli um að þar hafi verið lagður grunnur að vestrænni menningu. Grikkir eru taldir hafa þekkt til stærðfræði Babýloníumanna og Egifta enda hafa fundist heim- ildir fyrir því að Grikkir dáðust að stærðfræðilegri visku hinna austrænu þjóða. En það voru Grikkir sem spurðu sig spurninga í stærðfræði á borð við: „Hvers vegna?" „Er unnt að rökstyðja það?" Þeir létu sér ekki nægja að útreikningar skiluðu niður- stöðum, svo sem sæmilegri nálgun á V2, heldur vildu rökstyðja að ekki væri unnt að reikna út töluna \[2, nákvæmlega. Slíkan rökstuðning höfðu hvorki Babýloníu- menn né Egiftar fengist við heldur látið sér nægja að ráða yfir reiknileikninni sem vissulega kom sér vel. Grikkir lögðu fram mun stærri skerf. Þeir skilgreindu stærð- fræðileg hugtök, settu fram stærðfræðilegar fullyrðingar, svokallaðar setningar, og sörtnuðu þær með röksemdafærslu, skref fyrir skref. Þeir lögðu grunninn að stærð- fræði sem fræðigrein á nútímamælikvarða. Á sviði talnafræði má segja að Grikkir hafi aðallega fengist við náttúrlegar tölur, margfeldi þeirra og deilanleika, en náttúrlega tölu litu þeir jafnan á sem línu- strik. Þeir skilgreindu einingu (mælieiningu) sem kölluð var einn og síðan voru aðrar tölur skilgreindar sem fjöldi slíkra eininga, eða svokallað margfeldi þeirra. Samlagning talna var í rauninni samlagning línustrika og margföldun var endur- tekin samlagning. Deilingu skilgreindu þeir þannig að tala væri hluti stærri tölu ef nota mætti minni töluna sem mælieiningu fyrir þá stærri. Þeir skoðuðu ýmsa flokka talna, t.d. sléttar tölur, oddatölur, frumtölur, samsettar tölur, marghyrningatölur, full- komnar tölur, vinatölur og Pýþagórasar-þrcnndir. En Grikkir fengust einnig við hlutföll talna, sem nú kallast almenn brot eða ræðar tölur, og ósammælanlegar stærðir, sem nú kallast óræðar tölur. Tvö línustrik töldust ósammælanleg ef ekki var til línustrik af þeirri lengd að það mætti nota sem sameiginlega mælieiningu fyrir þau bæði. Sígild talnafræði (sem oft er kölluð einföld talnafræði, þótt hún sé alls ekkert ein- föld í venjulegum skilningi þess orðs) á rætur að rekja til þessarar vinnu Grikkja með náttúrlegar tölur, margfeldi þeirra og deilanleika. Víkjum nú stuttlega að þeim talnaflokkum Grikkja sem minnst er á hér að framan. Sá síðast nefndi, Pýþagórasar-þrenndir, er kenndur við Grikkjann Pýþagóras sem fæddur var á 6. öld fyrir Krist. Hugtakið er nátengt reglu Pýþagórasar um rétt- hyrnda þríhyrninga sem flestir kannast við, enda kallast þrjár náttúrlegar tölur, x, y og z, Pýþagórasar-þrennd ef x2 + y2 = z2. Marghyrningatölur tengjast reglulegum marghyrningum og hornpunktum þeirra. Þær flokkast í þríhyrningstölur, ferningstöl- ur, fimmhyrningstölur o.s.frv. og eru settar fram á myndrænan hátt út frá marghyrn- ingunum. Skilgreining þeirra er svo einföld að tölurnar eru víða kynntar í námsefni grunnskóla. Fullkomnar tölur og vinatölur tengjast deilanleika talna. Ef náttúrleg tala var deilanleg með minni náttúrlegri tölu, þ.e. skipti henni í jafna hluta, kallaðist minni talan deilir stærri tölunnar. Svo dæmi sé tekið þá eru tölurnar 1, 2 og 3 deilar tölunnar 6. Grikkir kölluðu tölu fullkomna ef summa allra deila hennar var jöfn 168
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.