Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 172

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 172
HEILLANDI GLÍMA óendanlega margir frumtalnatvíburar (þ.e. tvær oddatölur í röð sem báðar eru frumtölur)?" „Eru allar tölur af gerðinni n2 + n + 17, þar sem n er náttúrleg tala, frumtölur?" (Sbr. 22 + 2 + 17 = 23). „Ef n er náttúrleg tala stærri en 1 hlýtur þá að vera til frumtala á milli n og 2«?" (T.d. á milli 100.000 og 200.000.) Paul Erdös var eins og áður sagði eitt þeirra bama sem veltu fyrir sér spurningum líkum þessum í uppvextinum. Sum börn hafa sannanlega náð slíkum árangri að þeim hefur verið líkt við undraböm á sviði sígildrar talnafræði og fer ekki á milli mála að í þeim hópi ber mikið á hinum unga Erdös. Á alþjóðaráðstefnu um algebrukennslu, sem haldin var í Bandaríkjunum árið 1970, hélt Paul Erdös sjálfur erindi sem hann nefndi Undrabörn og sagði þar stuttlega frá sjálfum sér ungum og hugleiðingum sínum um tölur. Síðan talaði hann um önnur undraböm á sviði talnafræðinnar, sem hann hafði kynnst sem fulltíða maður, og útskýrði tiltekin viðfangsefni þeirra og úrlausnir. Þessi fyrirlestur, sem birtist í fagriti ráðstefnuimar, er hinn fróðlegasti og aðdáun Erdös og umhyggja fyrir stærðfræðingunum ungu skín í gegn.2 En fæst undraböm á sviði sígildrar talnafræði reynast, af einhverjum ástæðum, leggja greinina fyrir sig þegar fram í sækir eins og Hoffman bendir réttilega á í bók sirtni (48). Haldi þau stærðfræðiáhuganum fram á fullorðinsár snúa þau sér venjulega að öðrum greinum stærðfræðinnar þar sem yfirleitt reynir á mikla tæknilega sérþekkingu. Sem betur fer gilti þetta ekki um Paul Erdös. Hann hélt tryggð við talnafræðina alla sína ævi. Tæknileg sérþekking og mikið táknmál einkennir nánast öll svið stærðfræðinn- ar nú á dögum og gerir það að verkum að hún er eins og lokuð bók fyrir aðra en innvígða. Strax í framhaldsskóla getur reynt töluvert á þessa þætti og því miður gera of fáir nemendur sér grein fyrir því að þeir lærast auðvitað með tímanum sé vinna í þá lögð. Alltof oft heyrast upphrópanir á borð við: „Ég hef sko aldrei skilið neitt í þessu!" þegar talið berst að stærðfræði og það frá annars ágætum náms- mönnum. Kennaranemar eiga það til að segja: „Ég hef aldrei getað neitt í stærð- fræði og ég ætla aldrei að kenna hana." Því miður hafa sennilega ekki margir sem ljúka stúdentsprófi kynnst stærðfræði í skólanum á þann hátt að þeir hafi orðið snortnir af fegurð greinarinnar. Og þættir á borð við sígilda rúmfræði, sem oft er kennd við áðurnefndan Evklíð og er ein af perlum stærðfræðinnar, eru orðnir æði rýrir í námsefni framhaldsskóla víða um lönd. Sögu stærðfræðinnar eru lítil skil gerð og nánast engin hérlendis. Á þeim alltof stutta tíma sem er helgaður stærð- fræði í almennu kennaranámi hér á landi er sáralítið svigrúm til að boða fagnaðar- erindið, svo spurningin hlýtur að vakna: Hver á að kveikja raunverulegan neista stærðfræðinnar í brjósti nemenda og hver getur það? Bók Pauls Hoffman, The man who loved only numbers, sem hér er til umfjöllunar getur verið lóð á vogarskál stærðfræðinnar. Á hún fullt erindi við kennara, foreldra og alla sem láta sig stærðfræðinám bama og unglinga varða og getur aukið þeim ásmegin við að tala máli greinarinnar og glæða áhuga nemenda. í bókinni fjallar Hoffman um Paul Erdös á eftirminnilegan hátt en tekst jafnframt að varpa skýru ljósi á ýmis þeirra fræðilegu viðfangsefna sem hann glímdi við á langri og ótrúlega afkastamikilli starfsævi. 2 The teaching of Algebra at the Pre-College Level. Proccedings of the Third CSMP International Conference. Peter Braunfeld og W.E. Deskins (ritstj.). Útg. CEMREL, Inc., St. Louis, USA, 1975. Ath. CSMP táknar Comprehensive School Mathematics Program. CSMP nýtur stuðnings Bandaríkjastjómar. 170
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.