Hugur - 01.01.1994, Side 19

Hugur - 01.01.1994, Side 19
HUGUR Aðferðafrœði í anda Rawls 17 Hugmynd um réttlœtingu Ef við styðjumst við reglukenningar og lögmál þegar við rétt- lætum eða gagnrýnum stofnanir, hvernig réttlætum eða gagnrýnum við þá reglurnar og lögmálin? Ef við umorðum þessa spurningu sem svo: Gagnvart hverjum erum við að réttlæta kenningar okkar? — verðum við kannski einhverju nær. Ástæðan er sú að fylgjendur aðferðafræði í anda Rawls líta á réttlætingu sem ferli þar sem dregið er úr ágreiningi við ákveðin hóp andstæðinga á sanngjarnan og skynsamlegan máta. Eða eins og Rawls útskýrir í einni af síð- ustu (og því minnst lesnu) málsgreinunum í Kenningu um réttlæti: réttlæting er rökræða við þá sem við erum ósammála, eða okkur sjálf þegar við erum á báðum áttum. Hún gerir ráð fyrir að um árekstur sjónarhorna sé að ræða og að við leitumst við að sannfæra aðra, eða okkur sjálfa, um sanngirni þeirra reglna sem við byggjum skoðanir okkar og dóma á. Þar sem henni er ætlað að sætta með skyn samlegum rökum, þá byrjar réttlæting á því sem allir aðilar deilunnar eiga sameiginlegt. Ef allt er eins og best verður á kosið, þá felst í því að rökstyðja réttlætishugmynd gagnvart einhverjum að færa sönnur á réttlætislögmál hugmyndarinnar á grundvelli forsendna sem báðir aðilar fallast á: afleiðingarnar af þessum lögmálum verða síðan einnig að koma heim og saman við yfirvegaða dóma okkar. Einföld sönnun er því ekki réttlæting. Sönnun sýnir einungis fram á rökleg tengsl milli fullyrðinga. En sannanir verða að réttlætingum þegar við í sameiningu föllumst á upphafsatriðin, eða þá að niðurstöðurnar eru svo víðfeðmar og knýjandi að þær sannfæra okkur um trúverðug- leika þeirra hugmynda sem fram koma f forsendunum.^ Það er margt sem þessi málsgrein segir beint um réttlætingar eða gefur í skyn, enda er hér að finna nokkrar fullyrðingar sem sumar víkja talsvert frá áhrifaríkum hugmyndum um réttlætingar í sögu siðfræðinnar. í fyrsta lagi þá felst í þessum hugmyndum Rawls afneitun á því að réttlætingar byggi á sjálfljósum lögmálum, sérstaklega þegar slík lögmál eru á einhvern máta utan við siðfræðina, svo sem skyn- semi, guð eða mannlegt eðli, eða byggi á sértækum sannleika, gildum eða „ytri“ náttúrulögmálum sem eru hluti af eðli eða gerð 9 A Theory of Justice, s. 580-81. Sjá einnig Political Liberalism, s. 100 og Chael Perelman, Justice (New York: Random House, 1967), s. 64.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.