Hugur - 01.01.1994, Side 20

Hugur - 01.01.1994, Side 20
18 Wayne Norman HUGUR alheimsins. Eins og Rawls segir berum orðum sem honum er annars ekki tamt: „Ekki er hægt að leiða réttlætishugmyndir af slíkum sannindum“.10 Því má gera skóna að sá Rawls sem ræður ferð í síðari ritsmíðum væri ekki eins ákveðinn um þetta og myndi vísast halda því f'ram að okkur væri hollast að forðast leit að slíkum sannindum sem grundvelli að réttlætingu vegna þess að, a) við þurfum ekki á þeim að halda ef við getum náð samkomulagi eftir hlutbundnari leiðum og b) vegna þess að vitum hversu vonlaust það er að búast við víðtæku samkomulagi um slíkar frumspekilegar forsendur.* 11 Mig grunar að flest okkar myndu ganga skrefi lengra og halda því fram að c) það sé engin áreiðanleg aðferð til að skera úr um djúpstæðar frumspekilegar deilur, og d) að það sé ekki nokkur einasta ástæða til að halda að „ytri“ gildi og forskriftir sé að finna í eðli alheimsins. Eins og Sir Isaiah Berlin sagði heldur háðslega fyrir stuttu, þegar hann var að útskýra hvers vegna hann hafnaði hugmyndum Strauss um fyrirfram réttlætingar: Ég hygg að allt og sumt sem í veröldinni er að finna sé fólk og hugmyndir í kollum þess — takmörk, tilfinningar, ótti, val, hug- sjónir og öll önnur form mannlegrar reynslu. Þetta er nú allt og sumt sem ég þekki til. ... Kannski er til einhver veröld eilífra sanninda og gilda sem töfraauga hins sanna hugsuðar sér — en sé svo þá hlýtur sú veröld að tilheyra hópi útvalinna sem ég óttast að mér hafi aldrei hlotnast sú náð að tilheyra. Vitaskuld eru fjölmargar aðrar samtímastefnur í siðfræði sem vilja nálgast réttlætingar útfrá samræðu fremur en leitinni að fyrirfram sannindum. Það sem greinir þá og fylgjendur aðferða- fræði í anda Rawls að er einkum hugmynd þeirra um það gagnvart hverjum manni ber að réttlæta kenningar sínar. En ef réttlæting gengur út á það að fá andstæðing á sitt band, hversu öndverðum andstæðingi þarf maður þá að snúa? Rawls myndi segja að við þessari spurningu væri ekkert svar. Ef „markmið stjórnmálaheimspekinnar fara eftir því samfélagi sem hún tekur til,“ eins og hann heldur fram í seinni tíð, þá gildir væntanlega það sama um innihald réttlætiskenninga og eðli þeirra 10 A Theory of Justice, s. 21. 11 Sjá Political Liberalism, s. 171 og 224. 12 Berlin, Conversation with Isaiali Berlin, ritstýrt af Ramin Jahanbegloo (New York: Charles Scribner's Sons, 1991), s. 32.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.