Hugur - 01.01.1994, Síða 20

Hugur - 01.01.1994, Síða 20
18 Wayne Norman HUGUR alheimsins. Eins og Rawls segir berum orðum sem honum er annars ekki tamt: „Ekki er hægt að leiða réttlætishugmyndir af slíkum sannindum“.10 Því má gera skóna að sá Rawls sem ræður ferð í síðari ritsmíðum væri ekki eins ákveðinn um þetta og myndi vísast halda því f'ram að okkur væri hollast að forðast leit að slíkum sannindum sem grundvelli að réttlætingu vegna þess að, a) við þurfum ekki á þeim að halda ef við getum náð samkomulagi eftir hlutbundnari leiðum og b) vegna þess að vitum hversu vonlaust það er að búast við víðtæku samkomulagi um slíkar frumspekilegar forsendur.* 11 Mig grunar að flest okkar myndu ganga skrefi lengra og halda því fram að c) það sé engin áreiðanleg aðferð til að skera úr um djúpstæðar frumspekilegar deilur, og d) að það sé ekki nokkur einasta ástæða til að halda að „ytri“ gildi og forskriftir sé að finna í eðli alheimsins. Eins og Sir Isaiah Berlin sagði heldur háðslega fyrir stuttu, þegar hann var að útskýra hvers vegna hann hafnaði hugmyndum Strauss um fyrirfram réttlætingar: Ég hygg að allt og sumt sem í veröldinni er að finna sé fólk og hugmyndir í kollum þess — takmörk, tilfinningar, ótti, val, hug- sjónir og öll önnur form mannlegrar reynslu. Þetta er nú allt og sumt sem ég þekki til. ... Kannski er til einhver veröld eilífra sanninda og gilda sem töfraauga hins sanna hugsuðar sér — en sé svo þá hlýtur sú veröld að tilheyra hópi útvalinna sem ég óttast að mér hafi aldrei hlotnast sú náð að tilheyra. Vitaskuld eru fjölmargar aðrar samtímastefnur í siðfræði sem vilja nálgast réttlætingar útfrá samræðu fremur en leitinni að fyrirfram sannindum. Það sem greinir þá og fylgjendur aðferða- fræði í anda Rawls að er einkum hugmynd þeirra um það gagnvart hverjum manni ber að réttlæta kenningar sínar. En ef réttlæting gengur út á það að fá andstæðing á sitt band, hversu öndverðum andstæðingi þarf maður þá að snúa? Rawls myndi segja að við þessari spurningu væri ekkert svar. Ef „markmið stjórnmálaheimspekinnar fara eftir því samfélagi sem hún tekur til,“ eins og hann heldur fram í seinni tíð, þá gildir væntanlega það sama um innihald réttlætiskenninga og eðli þeirra 10 A Theory of Justice, s. 21. 11 Sjá Political Liberalism, s. 171 og 224. 12 Berlin, Conversation with Isaiali Berlin, ritstýrt af Ramin Jahanbegloo (New York: Charles Scribner's Sons, 1991), s. 32.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.