Hugur - 01.01.1994, Page 20

Hugur - 01.01.1994, Page 20
18 Wayne Norman HUGUR alheimsins. Eins og Rawls segir berum orðum sem honum er annars ekki tamt: „Ekki er hægt að leiða réttlætishugmyndir af slíkum sannindum“.10 Því má gera skóna að sá Rawls sem ræður ferð í síðari ritsmíðum væri ekki eins ákveðinn um þetta og myndi vísast halda því f'ram að okkur væri hollast að forðast leit að slíkum sannindum sem grundvelli að réttlætingu vegna þess að, a) við þurfum ekki á þeim að halda ef við getum náð samkomulagi eftir hlutbundnari leiðum og b) vegna þess að vitum hversu vonlaust það er að búast við víðtæku samkomulagi um slíkar frumspekilegar forsendur.* 11 Mig grunar að flest okkar myndu ganga skrefi lengra og halda því fram að c) það sé engin áreiðanleg aðferð til að skera úr um djúpstæðar frumspekilegar deilur, og d) að það sé ekki nokkur einasta ástæða til að halda að „ytri“ gildi og forskriftir sé að finna í eðli alheimsins. Eins og Sir Isaiah Berlin sagði heldur háðslega fyrir stuttu, þegar hann var að útskýra hvers vegna hann hafnaði hugmyndum Strauss um fyrirfram réttlætingar: Ég hygg að allt og sumt sem í veröldinni er að finna sé fólk og hugmyndir í kollum þess — takmörk, tilfinningar, ótti, val, hug- sjónir og öll önnur form mannlegrar reynslu. Þetta er nú allt og sumt sem ég þekki til. ... Kannski er til einhver veröld eilífra sanninda og gilda sem töfraauga hins sanna hugsuðar sér — en sé svo þá hlýtur sú veröld að tilheyra hópi útvalinna sem ég óttast að mér hafi aldrei hlotnast sú náð að tilheyra. Vitaskuld eru fjölmargar aðrar samtímastefnur í siðfræði sem vilja nálgast réttlætingar útfrá samræðu fremur en leitinni að fyrirfram sannindum. Það sem greinir þá og fylgjendur aðferða- fræði í anda Rawls að er einkum hugmynd þeirra um það gagnvart hverjum manni ber að réttlæta kenningar sínar. En ef réttlæting gengur út á það að fá andstæðing á sitt band, hversu öndverðum andstæðingi þarf maður þá að snúa? Rawls myndi segja að við þessari spurningu væri ekkert svar. Ef „markmið stjórnmálaheimspekinnar fara eftir því samfélagi sem hún tekur til,“ eins og hann heldur fram í seinni tíð, þá gildir væntanlega það sama um innihald réttlætiskenninga og eðli þeirra 10 A Theory of Justice, s. 21. 11 Sjá Political Liberalism, s. 171 og 224. 12 Berlin, Conversation with Isaiali Berlin, ritstýrt af Ramin Jahanbegloo (New York: Charles Scribner's Sons, 1991), s. 32.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.