Hugur - 01.01.1994, Side 21

Hugur - 01.01.1994, Side 21
HUGUR Aðferðafrœði í anda Rawls 19 andstæðinga sem maður verður að reyna að sannfæra. Eins og ég mun ræða nánar í kaflanum um aðferð hér að neðan, þa beinast réttlætingarrök að þeim sem maður deilir með nægjanlega mörgum „fgrunduðum siðferðisdómum“. Því er tilgangur réttlætinga sá að sýna þeim sem þegar fellst á þessa dóma fram á að hann verði einnig að fallast á tilteknar niðurstöður, reglur eða kenningar, sem kunna að vera umdeildari. Það sem leggja ber mesta áherslu á undir yfirskriftinni „hug- mynd um réttlætingu" er að okkur aðferðafræðilegum Rawls- sinnum finnst hvorki gagnlegt né áhugavert að reyna að snúa and- stæðingi — eins og efahyggjumanni, þeim sem hafnar siðfræði, eða fullkomlega sjálfselskum siðleysingja eins og Þrasýmakkosi — sem neitar að fallast á nokkurn, eða hafnar flestum, af ígrunduðum siðferðisdómum okkar. Þess vegna finnum við enga sérstaka hvöt hjá okkur til að réttlæta siðferði í sjálfu sér gagnvart þeim sem skynja ekki þegar mátt þess.14 Að þessu leyti víkja aðferða- fræðilegir Rawlssinnar mjög frá því sjónarhorni á réttlætingar í siðfræði sem lítur á spurninguna „af hverju að breyta rétt?“ sem upphafspunkt siðfræðinnar og hefur verið ríkjandi frá tímum Platóns til Hobbes, Humes og Kants og fram á daga Habermas og Apels. Þess í stað göngum við út frá því sem gefnu að bæði við sjálf og andstæðingar okkar viljum breyta siðferðilega og leitast við að réttlæta stofnanir sem hæfa siðmenntuðu samfélagi með siðfræðilegri samræðu. Loks göngum við út frá því að ágreiningur okkar felist í hverjar séu viðeigandi reglur og lögmál slíks samfélags. Þessi síðasta forsenda er svo útbreidd meðal þeirra sem aðhyllast aðferðafræði í ands Rawls að ég efast um að nokkur hafi 13 Rawls, „The Idea of an Overlapping Consensus," Oxford Journal of Legal Sludies 1 (1987), s. 1. Sjá einnig eftir Rawls, „The Domain of the Political and Overlapping Consensus," New York University Law Review, 64 (1989), s. 251. 14 Rawls gerir sjálfur mjög skýra grein fyrir því að frjálslyndisstefna hans í stjórnmálum gerir ráð fyrir: a) að siðferðileg þekking sé aðgengileg hverri sanngjamri manneskju með samvisku, b) að það siðferði sem nauðsynlegt er leiði af mannlegu eðli ásamt þeim kröfum sem samlíf okkar í samfélagi gerir, og c) að í eðli okkar sé nægjanleg hvatning til þess að við hegðum okkur eins og við eigum að gera án þess að til þurfi að koma ytri hótanir eða tálbeita. Sjá Polilical Liberalism, s. xxvi-xxvii.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.