Hugur - 01.01.1994, Page 21

Hugur - 01.01.1994, Page 21
HUGUR Aðferðafrœði í anda Rawls 19 andstæðinga sem maður verður að reyna að sannfæra. Eins og ég mun ræða nánar í kaflanum um aðferð hér að neðan, þa beinast réttlætingarrök að þeim sem maður deilir með nægjanlega mörgum „fgrunduðum siðferðisdómum“. Því er tilgangur réttlætinga sá að sýna þeim sem þegar fellst á þessa dóma fram á að hann verði einnig að fallast á tilteknar niðurstöður, reglur eða kenningar, sem kunna að vera umdeildari. Það sem leggja ber mesta áherslu á undir yfirskriftinni „hug- mynd um réttlætingu" er að okkur aðferðafræðilegum Rawls- sinnum finnst hvorki gagnlegt né áhugavert að reyna að snúa and- stæðingi — eins og efahyggjumanni, þeim sem hafnar siðfræði, eða fullkomlega sjálfselskum siðleysingja eins og Þrasýmakkosi — sem neitar að fallast á nokkurn, eða hafnar flestum, af ígrunduðum siðferðisdómum okkar. Þess vegna finnum við enga sérstaka hvöt hjá okkur til að réttlæta siðferði í sjálfu sér gagnvart þeim sem skynja ekki þegar mátt þess.14 Að þessu leyti víkja aðferða- fræðilegir Rawlssinnar mjög frá því sjónarhorni á réttlætingar í siðfræði sem lítur á spurninguna „af hverju að breyta rétt?“ sem upphafspunkt siðfræðinnar og hefur verið ríkjandi frá tímum Platóns til Hobbes, Humes og Kants og fram á daga Habermas og Apels. Þess í stað göngum við út frá því sem gefnu að bæði við sjálf og andstæðingar okkar viljum breyta siðferðilega og leitast við að réttlæta stofnanir sem hæfa siðmenntuðu samfélagi með siðfræðilegri samræðu. Loks göngum við út frá því að ágreiningur okkar felist í hverjar séu viðeigandi reglur og lögmál slíks samfélags. Þessi síðasta forsenda er svo útbreidd meðal þeirra sem aðhyllast aðferðafræði í ands Rawls að ég efast um að nokkur hafi 13 Rawls, „The Idea of an Overlapping Consensus," Oxford Journal of Legal Sludies 1 (1987), s. 1. Sjá einnig eftir Rawls, „The Domain of the Political and Overlapping Consensus," New York University Law Review, 64 (1989), s. 251. 14 Rawls gerir sjálfur mjög skýra grein fyrir því að frjálslyndisstefna hans í stjórnmálum gerir ráð fyrir: a) að siðferðileg þekking sé aðgengileg hverri sanngjamri manneskju með samvisku, b) að það siðferði sem nauðsynlegt er leiði af mannlegu eðli ásamt þeim kröfum sem samlíf okkar í samfélagi gerir, og c) að í eðli okkar sé nægjanleg hvatning til þess að við hegðum okkur eins og við eigum að gera án þess að til þurfi að koma ytri hótanir eða tálbeita. Sjá Polilical Liberalism, s. xxvi-xxvii.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.