Hugur - 01.01.1994, Side 31

Hugur - 01.01.1994, Side 31
HUGUR Aðferðafrœði í anda Rawls 29 er meginaðferðin, sem regla 6 lýsir, augljóslega í fullu gildi. Hún skilgreinir og fínpússar „afsannanir með gagndæmi" sem sið- fræðingar hafa notað allt frá dögum Sókratesar. Til að afsanna kenningu, eða í það minnsta að vekja upp efasemdir um hana, þarf ekki annað en að sýna fram á að hún stangist á við ígrundaða dóma sem jafnvel þeir sem halda kenningunni fram munu ekki vilja hafna. Með hugmyndinni um ígrundaða siðferðisdóma — sem er einungis að hálfu leyti tæknilegt hugtak -— hafa þeir sem nota aðferðafræði í anda Rawls slípað til aðferð Sókratesar. Með því er útskýrt hverskonar gagndæmi og upphugsuð tilfelli eru sanngjörn próf fyrir kenningar. Til dæmis þá er okkur fyrir bestu að forðast mjög langsótt dæmi og erfið þar sem um er að ræða mjög djúpstæðan ágreining milli lögmála; í slíkum tilfellum er ólíklegt að við gætum fundið nægilega stöðuga innsæisdóma sem við myndum deila með viðmælendum okkar.43 Hvers má vœnta afforskriftum stjórnmálakenninga? Hvers er sanngjarnt að vænta af stjórnmálaheimspeki sem tekur mið af aðferðafræði í anda Rawls? Líklega heldur minna en flesta stjórnmálaheimspekinga hefur yfirleitt dreymt um. Sá sem af sannfæringu fylgir aðferðafræði í anda Rawls verður að sýna lítillæti gagnvarl mætti heimspekilegrar hugsunar til að leysa grundvallarvandamál í siðfræði og stjórnmálum. Rawls bendir á nokkrar uppsprettur þessa lítillætis þegar hann telur upp sex þætti sem gera það að verkum að jafnvel sanngjarnt og upplýst fólk getur verið ósammála um siðferðileg efni:44 1) Efnisatriði máls eru oft öndverð, flókin og erfitt getur verið að afla upplýsinga um þau. að kerfisbundnum skilning á ... brýnni vandamálum [svo sem borgaralegri óhlýðni]. Við verðum að ininnsta kosti að gera ráð fyrir að ckki sé hægt að öðlast dýpri skilning á annan máta og að eðli og takmörk fullkomlega réttláts samfélags séu þáttur í réttlætiskenningunni". A Theory of Justice, s. 9. 43 Sjá Rawls, „Outline for a Decision Procedure for Ethics," s. 181-183 og A Theory of Justice, s. 52. 44 Auk þessa eru auðvitað hversdagslegar ástæður fyrir því að ósanngjamt fólk deilir hvert við annað, svo sem fáfræði, fordómar og blóðþorsti. Við skulum þó gera ráð fyrir að einu áhugaverðu deilurnar milli heimspekinga séu deilur sem þeir eiga við sanngjarnt fólk.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.