Hugur - 01.01.1994, Side 56

Hugur - 01.01.1994, Side 56
54 Jóhann Páll Arnason HUGUR ffl Eins og hugleiðingarnar hér að framan gefa til kynna, þá er túlkunar- vandinn við lýðræði óaðskiljanlegur þáttur þeirra vandamála sem tengjast grundvallarhugtökum félagsfræði. Að hugsa fræðilega um lýðræði felst meðal annars í því að tengja það við sögu, samfélag og skynsemi. Meðvitaður eða óbeinn skilningur okkar á þessum fyrir- bærum getur ekki annað en haft áhrif á hugmyndir okkar um lýðræði. Bæta má lleiri flokkum við þennan lista, en ítarleg upptalning fcllur þó utan ramma þessarar ritgerðar — fremur er ástæða til að fjalla nánar um eitt af þeim þrem lykilhugtökum, sem við höfum þegar tæpt á og um tengsl þess við vandamál tengdum lýðræði. Ég hef með öðrunt orðum mestan áhuga á samfélagshugtakinu og mun halda því fram að ríkjandi hugmynd um samfélagið — þ.e. sú tegund hugsunar um samfélagsmálefni sem hefur haft varanlegust og mest áhrif á félagsfræðihefðina — hafi þrengt skilning okkar á lýðræði og veitt þessum skilningi í of þrönga farvegi. Þau hugtakavandkvæði sem við er að etja eru tvíþætt; annars vegar f tengslum við túlkanir á inntaki og hins vegar í tengslum við grunnhugtök. Fyrsta atriðið sem vert er að benda á er annars vegar hversu ríkjandi tvö tengd en jafnframl misvísandi viðmið nútímasamfélags hafa verið, en það eru annars vegar kenningar um kapítalismann og iðnaðarsamfélagið og hins vegar skortur á sambærilegum kenningum um lýðræðislegt samfélag. Því má halda fram að ekki sé eins auðvelt og síðari tíma kennismiðir hafa talið, að greina á milli klassískra félagsfræðinga og að mikilvægustu kenningar þeirra hafi verið á einn eða annan hátt tengdar bæði þróun kapítalisma og iðnvæðingunni. En mikilvægi þessara tveggja viðfangsefna, útaf fyrir sig eða í sameiningu, fyrir félagsfræðin er ekki deiluefni. Samanborið við það hefur sú umbylting stjórnarhátta sem varð með tilkomu lýðræðis, ekki hlotið jafn mikla athygli fræðanna eða sú athygli hefur ekki verið söm að gæðum. Þennan vanda er ekki hægt að leysa með því einu að endurtúlka Tocqueville sem einn af klassískum höfundum félags- vísindanna (eins og Raymond Aron reyndi að gera) þannig að því megi halda fram að greining hans á lýðræðislegum samfélagsháttum hafi verið sambærileg við greiningu Marx á kapítalísku þjóðfélagi og Durkheim á iðnaðarsamfélagi. Nýlega hefur verið sýnt fram á að innsýn Tocqueville hafi oft ekki fengið að njóta sín sem skyldi þar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.