Hugur - 01.01.1994, Síða 56

Hugur - 01.01.1994, Síða 56
54 Jóhann Páll Arnason HUGUR ffl Eins og hugleiðingarnar hér að framan gefa til kynna, þá er túlkunar- vandinn við lýðræði óaðskiljanlegur þáttur þeirra vandamála sem tengjast grundvallarhugtökum félagsfræði. Að hugsa fræðilega um lýðræði felst meðal annars í því að tengja það við sögu, samfélag og skynsemi. Meðvitaður eða óbeinn skilningur okkar á þessum fyrir- bærum getur ekki annað en haft áhrif á hugmyndir okkar um lýðræði. Bæta má lleiri flokkum við þennan lista, en ítarleg upptalning fcllur þó utan ramma þessarar ritgerðar — fremur er ástæða til að fjalla nánar um eitt af þeim þrem lykilhugtökum, sem við höfum þegar tæpt á og um tengsl þess við vandamál tengdum lýðræði. Ég hef með öðrunt orðum mestan áhuga á samfélagshugtakinu og mun halda því fram að ríkjandi hugmynd um samfélagið — þ.e. sú tegund hugsunar um samfélagsmálefni sem hefur haft varanlegust og mest áhrif á félagsfræðihefðina — hafi þrengt skilning okkar á lýðræði og veitt þessum skilningi í of þrönga farvegi. Þau hugtakavandkvæði sem við er að etja eru tvíþætt; annars vegar f tengslum við túlkanir á inntaki og hins vegar í tengslum við grunnhugtök. Fyrsta atriðið sem vert er að benda á er annars vegar hversu ríkjandi tvö tengd en jafnframl misvísandi viðmið nútímasamfélags hafa verið, en það eru annars vegar kenningar um kapítalismann og iðnaðarsamfélagið og hins vegar skortur á sambærilegum kenningum um lýðræðislegt samfélag. Því má halda fram að ekki sé eins auðvelt og síðari tíma kennismiðir hafa talið, að greina á milli klassískra félagsfræðinga og að mikilvægustu kenningar þeirra hafi verið á einn eða annan hátt tengdar bæði þróun kapítalisma og iðnvæðingunni. En mikilvægi þessara tveggja viðfangsefna, útaf fyrir sig eða í sameiningu, fyrir félagsfræðin er ekki deiluefni. Samanborið við það hefur sú umbylting stjórnarhátta sem varð með tilkomu lýðræðis, ekki hlotið jafn mikla athygli fræðanna eða sú athygli hefur ekki verið söm að gæðum. Þennan vanda er ekki hægt að leysa með því einu að endurtúlka Tocqueville sem einn af klassískum höfundum félags- vísindanna (eins og Raymond Aron reyndi að gera) þannig að því megi halda fram að greining hans á lýðræðislegum samfélagsháttum hafi verið sambærileg við greiningu Marx á kapítalísku þjóðfélagi og Durkheim á iðnaðarsamfélagi. Nýlega hefur verið sýnt fram á að innsýn Tocqueville hafi oft ekki fengið að njóta sín sem skyldi þar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.