Hugur - 01.01.1994, Side 58

Hugur - 01.01.1994, Side 58
56 Jóhann Páll Árnason HUGUR Durkheim beitti viðfangsefni sín. Þessi hugtakakjarni er þungamiðjan í núverandi deilum innan félagsfræði. í grófum dráttum má greina milli tvenns konar kenninga: annars vegar eru gagnrýnendurnir sem vilja afbyggja viðtekna ímynd samfélagsins (sem kenning Durkheims var vísir að, Parsons fullkomnaði og Merton ásamt mörgum öðrum kom í nútímalegt horf); hins vegar eru þeir sem vilja byggja á því ný kerfi í ljósi nýrrar þróunar og nýrra vandamála. Gagnrýnendurnir — með Anthony Giddens og Alain Touraine í broddi fylkingar — telja að hugmyndin um samfélag sé, þegar öllu er á botninn hvolft, upphafið þjóðrfkishugtak. í grófum dráttum, þá telja þeir að hugmyndin sé ofhlaðin, of margt hafi verið undir hana fellt og hún birti afbakaða mynd af samfélaginu. Þessi samfélagsímynd sýnir félagslegt líf sem afmarkaða og sjálfu sér næga einingu, vandlega aðskilda frá öðrum slíkum einingum, þar sem þungamiðjan er viðmið og gildi sem sameina og stýra sameiginlegum athöfnum. Áherslan á að setja fram meginlögmál sem stjórna og stýra hinum einstöku þáttum samfélagsins gefur fyrirfram til kynna að í þessum hug- myndum sé höfuðáherslan á greiningu út frá hlutverki og orsaka- tcngslum. Þrátt fyrir að hvatinn að þessari gagnrýni sé ekki fyrst og fremst áhyggjur vegna lýðræðisins og félagslegs umhverfis þess (þeir höfundar sem hér um ræðir eru mjög uppteknir af viðfangsefnum eins og baráttu, völdum og sköpunarkrafti, sem hingað til hafa annað hvort verið á jaðri fræðilegrar umræðu eða mjög rangtúlkuð), þá er auðvelt að benda á hverjar afleiðingar þessi samfélagsmynd hefur fyrir lýðræðiskenningar. Áherslan á fyrirfram gefna, ákvarðaða og miðlæga formgerð stangast á við þær túlkanir á lýðræði sem leggja áherslu á sjálfsprottnar breytingar, skýra og opinbera baráttu og það hversu opið og undirorpið breytingum lýðræðið er, en slíkum túlkunum hafa Lefort og fleiri haldið á lofti. Lýðræðislegar stofnanir má fella inn í viðteknar kenningar um nútíma samfélag, en þær eru þá oftar en ekki grundvallaðar á hlutlægu samhengi (sem er túlkað meira eða minna opinskátt í anda þróunarkenningarinnar) fremur en í sameiginlegri uppgötvun eða sköpun. Ef við tengjum þetta sjónarhorn við viðfangs- efni í stjórnmálafræði, þá má segja að hið viðtekna samfélagshugtak sé skyldara stjórnarskrárhugsuninni, en öðrum róttækari hugmyndum um lýðræði. Og innan tilvísunarramma sem reiðir sig á hlutverka-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.