Hugur - 01.01.1994, Page 58

Hugur - 01.01.1994, Page 58
56 Jóhann Páll Árnason HUGUR Durkheim beitti viðfangsefni sín. Þessi hugtakakjarni er þungamiðjan í núverandi deilum innan félagsfræði. í grófum dráttum má greina milli tvenns konar kenninga: annars vegar eru gagnrýnendurnir sem vilja afbyggja viðtekna ímynd samfélagsins (sem kenning Durkheims var vísir að, Parsons fullkomnaði og Merton ásamt mörgum öðrum kom í nútímalegt horf); hins vegar eru þeir sem vilja byggja á því ný kerfi í ljósi nýrrar þróunar og nýrra vandamála. Gagnrýnendurnir — með Anthony Giddens og Alain Touraine í broddi fylkingar — telja að hugmyndin um samfélag sé, þegar öllu er á botninn hvolft, upphafið þjóðrfkishugtak. í grófum dráttum, þá telja þeir að hugmyndin sé ofhlaðin, of margt hafi verið undir hana fellt og hún birti afbakaða mynd af samfélaginu. Þessi samfélagsímynd sýnir félagslegt líf sem afmarkaða og sjálfu sér næga einingu, vandlega aðskilda frá öðrum slíkum einingum, þar sem þungamiðjan er viðmið og gildi sem sameina og stýra sameiginlegum athöfnum. Áherslan á að setja fram meginlögmál sem stjórna og stýra hinum einstöku þáttum samfélagsins gefur fyrirfram til kynna að í þessum hug- myndum sé höfuðáherslan á greiningu út frá hlutverki og orsaka- tcngslum. Þrátt fyrir að hvatinn að þessari gagnrýni sé ekki fyrst og fremst áhyggjur vegna lýðræðisins og félagslegs umhverfis þess (þeir höfundar sem hér um ræðir eru mjög uppteknir af viðfangsefnum eins og baráttu, völdum og sköpunarkrafti, sem hingað til hafa annað hvort verið á jaðri fræðilegrar umræðu eða mjög rangtúlkuð), þá er auðvelt að benda á hverjar afleiðingar þessi samfélagsmynd hefur fyrir lýðræðiskenningar. Áherslan á fyrirfram gefna, ákvarðaða og miðlæga formgerð stangast á við þær túlkanir á lýðræði sem leggja áherslu á sjálfsprottnar breytingar, skýra og opinbera baráttu og það hversu opið og undirorpið breytingum lýðræðið er, en slíkum túlkunum hafa Lefort og fleiri haldið á lofti. Lýðræðislegar stofnanir má fella inn í viðteknar kenningar um nútíma samfélag, en þær eru þá oftar en ekki grundvallaðar á hlutlægu samhengi (sem er túlkað meira eða minna opinskátt í anda þróunarkenningarinnar) fremur en í sameiginlegri uppgötvun eða sköpun. Ef við tengjum þetta sjónarhorn við viðfangs- efni í stjórnmálafræði, þá má segja að hið viðtekna samfélagshugtak sé skyldara stjórnarskrárhugsuninni, en öðrum róttækari hugmyndum um lýðræði. Og innan tilvísunarramma sem reiðir sig á hlutverka-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.