Hugur - 01.01.1994, Síða 58

Hugur - 01.01.1994, Síða 58
56 Jóhann Páll Árnason HUGUR Durkheim beitti viðfangsefni sín. Þessi hugtakakjarni er þungamiðjan í núverandi deilum innan félagsfræði. í grófum dráttum má greina milli tvenns konar kenninga: annars vegar eru gagnrýnendurnir sem vilja afbyggja viðtekna ímynd samfélagsins (sem kenning Durkheims var vísir að, Parsons fullkomnaði og Merton ásamt mörgum öðrum kom í nútímalegt horf); hins vegar eru þeir sem vilja byggja á því ný kerfi í ljósi nýrrar þróunar og nýrra vandamála. Gagnrýnendurnir — með Anthony Giddens og Alain Touraine í broddi fylkingar — telja að hugmyndin um samfélag sé, þegar öllu er á botninn hvolft, upphafið þjóðrfkishugtak. í grófum dráttum, þá telja þeir að hugmyndin sé ofhlaðin, of margt hafi verið undir hana fellt og hún birti afbakaða mynd af samfélaginu. Þessi samfélagsímynd sýnir félagslegt líf sem afmarkaða og sjálfu sér næga einingu, vandlega aðskilda frá öðrum slíkum einingum, þar sem þungamiðjan er viðmið og gildi sem sameina og stýra sameiginlegum athöfnum. Áherslan á að setja fram meginlögmál sem stjórna og stýra hinum einstöku þáttum samfélagsins gefur fyrirfram til kynna að í þessum hug- myndum sé höfuðáherslan á greiningu út frá hlutverki og orsaka- tcngslum. Þrátt fyrir að hvatinn að þessari gagnrýni sé ekki fyrst og fremst áhyggjur vegna lýðræðisins og félagslegs umhverfis þess (þeir höfundar sem hér um ræðir eru mjög uppteknir af viðfangsefnum eins og baráttu, völdum og sköpunarkrafti, sem hingað til hafa annað hvort verið á jaðri fræðilegrar umræðu eða mjög rangtúlkuð), þá er auðvelt að benda á hverjar afleiðingar þessi samfélagsmynd hefur fyrir lýðræðiskenningar. Áherslan á fyrirfram gefna, ákvarðaða og miðlæga formgerð stangast á við þær túlkanir á lýðræði sem leggja áherslu á sjálfsprottnar breytingar, skýra og opinbera baráttu og það hversu opið og undirorpið breytingum lýðræðið er, en slíkum túlkunum hafa Lefort og fleiri haldið á lofti. Lýðræðislegar stofnanir má fella inn í viðteknar kenningar um nútíma samfélag, en þær eru þá oftar en ekki grundvallaðar á hlutlægu samhengi (sem er túlkað meira eða minna opinskátt í anda þróunarkenningarinnar) fremur en í sameiginlegri uppgötvun eða sköpun. Ef við tengjum þetta sjónarhorn við viðfangs- efni í stjórnmálafræði, þá má segja að hið viðtekna samfélagshugtak sé skyldara stjórnarskrárhugsuninni, en öðrum róttækari hugmyndum um lýðræði. Og innan tilvísunarramma sem reiðir sig á hlutverka-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.