Hugur - 01.01.1994, Side 61

Hugur - 01.01.1994, Side 61
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 59 Þegar Luhmann kynnir til sögunnar skilgreininguna á mæli- kvörðum lýðræðis *' bcr hann skilgreiningu sína saman við tvær aðrar, sem byggja á djúpstæðum misskilningi á lýðræði; hugmyndina um völd almennings yfir sjálfum sér og lögmálið um hámarksþátttöku. Honum virðist auðvelt að sýna fram á að báðar þessar hugmyndir leiða til óleysanlegra vandamála, bæði í hugsun og verki. En því má halda fram að hugmyndirnar séu einungis sitthvor hlið sömu rnyntar og þótt togstreita ríki milli þeirra sé rétt að líta á viðfangsefnið frá öðru sjónarhorni en skynsemi og kenninga. Viðbótin og mótvægið við vald almennings felst í hugmyndum um mannréttindi; báðar eru hugmyndirnar jafn mikilvægar sjálfskilningi nútíma lýðræðisrfkja og togstreitan milli þeirra er órjúfanlegur þáttur í sögu þess. Að sama skapi mótuðust hugsjónir um þátttökulýðræði í tengslum við höfuð- andstæðing sinn, hugmyndina um fulltrúalýðræði, sem aftur var notuð til að breiða út fyrirkomulag framsals og takmörkunar á valdi sem þegar var til staðar. í báðum tilfellum virðist rétt að líta á þessi sjónarmið sem ímynduð viðmið lýðræðis og gera ráð fyrir því að hvor hugmynd um sig hafi jöfn áhrif á þá spennu og möguleika á umbreytingu sem býr í lýðræðinu; það er einungis í tengslum við einstrengingslegri og afleiddari túlkanir sem við getum talað um fræðilegan misskilning og „svikin loforð" lýðræðisins.1^ Fræðileg framsetning og skýring á hugtakaforða lýðræðisins hefur þó haft söguleg áhrif í sjálfu sér. Eins og Marcel Gauchet hefur sýnt fram á, þá höfðu rökræðurnar á Stjórnlagaþingi Frakka 1789 mótandi áhrif á það tímabil sem fylgdi í kjölfarið; þær leiddu í ljós vandamál sem enn eru til umræðu og til lausna sem höfðu óvæntar og varanlegar afleiðingar.13 Aðrar deilur hafa haft sambærilegu hlutverki að gegna þótt minna hafi borið á þeim. Lýðræðiskenningar ætti að tengja beint við slíkar útleggingar á mögulegum afleiðingum þeirra, en aðskilnað- ur Luhmanns á víðfeðmu sviði menningartúlkunar frá þröngum mæli- kvörðum undirkerfa koma í veg fyrir slíkt. Önnur spurningin sem ég vil vekja máls á lýtur að tengslum Luhmanns við fræðilega forfeður sína. Hann setur kerfiskenningu sína 11 Sjá N. Luhmann, „Thc Future of Democracy", í Thesis Eleven, no. 26. 12 SjáN. Bobbio, Thc Fulure of Democracy (Cambridge, 1987). 13 Sjá Marcel Gauchet, La révolulion des droits de l 'homme (París, 1989).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.