Hugur - 01.01.1994, Síða 61

Hugur - 01.01.1994, Síða 61
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 59 Þegar Luhmann kynnir til sögunnar skilgreininguna á mæli- kvörðum lýðræðis *' bcr hann skilgreiningu sína saman við tvær aðrar, sem byggja á djúpstæðum misskilningi á lýðræði; hugmyndina um völd almennings yfir sjálfum sér og lögmálið um hámarksþátttöku. Honum virðist auðvelt að sýna fram á að báðar þessar hugmyndir leiða til óleysanlegra vandamála, bæði í hugsun og verki. En því má halda fram að hugmyndirnar séu einungis sitthvor hlið sömu rnyntar og þótt togstreita ríki milli þeirra sé rétt að líta á viðfangsefnið frá öðru sjónarhorni en skynsemi og kenninga. Viðbótin og mótvægið við vald almennings felst í hugmyndum um mannréttindi; báðar eru hugmyndirnar jafn mikilvægar sjálfskilningi nútíma lýðræðisrfkja og togstreitan milli þeirra er órjúfanlegur þáttur í sögu þess. Að sama skapi mótuðust hugsjónir um þátttökulýðræði í tengslum við höfuð- andstæðing sinn, hugmyndina um fulltrúalýðræði, sem aftur var notuð til að breiða út fyrirkomulag framsals og takmörkunar á valdi sem þegar var til staðar. í báðum tilfellum virðist rétt að líta á þessi sjónarmið sem ímynduð viðmið lýðræðis og gera ráð fyrir því að hvor hugmynd um sig hafi jöfn áhrif á þá spennu og möguleika á umbreytingu sem býr í lýðræðinu; það er einungis í tengslum við einstrengingslegri og afleiddari túlkanir sem við getum talað um fræðilegan misskilning og „svikin loforð" lýðræðisins.1^ Fræðileg framsetning og skýring á hugtakaforða lýðræðisins hefur þó haft söguleg áhrif í sjálfu sér. Eins og Marcel Gauchet hefur sýnt fram á, þá höfðu rökræðurnar á Stjórnlagaþingi Frakka 1789 mótandi áhrif á það tímabil sem fylgdi í kjölfarið; þær leiddu í ljós vandamál sem enn eru til umræðu og til lausna sem höfðu óvæntar og varanlegar afleiðingar.13 Aðrar deilur hafa haft sambærilegu hlutverki að gegna þótt minna hafi borið á þeim. Lýðræðiskenningar ætti að tengja beint við slíkar útleggingar á mögulegum afleiðingum þeirra, en aðskilnað- ur Luhmanns á víðfeðmu sviði menningartúlkunar frá þröngum mæli- kvörðum undirkerfa koma í veg fyrir slíkt. Önnur spurningin sem ég vil vekja máls á lýtur að tengslum Luhmanns við fræðilega forfeður sína. Hann setur kerfiskenningu sína 11 Sjá N. Luhmann, „Thc Future of Democracy", í Thesis Eleven, no. 26. 12 SjáN. Bobbio, Thc Fulure of Democracy (Cambridge, 1987). 13 Sjá Marcel Gauchet, La révolulion des droits de l 'homme (París, 1989).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.