Hugur - 01.01.1994, Side 73

Hugur - 01.01.1994, Side 73
HUGUR Að gera eða að vera 71 líffræði sem nú eru kenndar í íslenzkum menntaskólum ekki síður en f Sálaifrœði eftir Sigurjón Björnsson. Þessa upplýstu kenningu kalla ég „siðfræðilega tvíhyggju“. En hún heitir raunar ýmsum nöfnum: á dönsku tala menn til dæmis um „værdinihilisme" eða „gildistóm- hyggju", og eru bæði orðin ill danska en auðlærð eftir því. Þá er það annar hausinn. Hann ber okkur boðskap sem ég vil kalla „reglusiðfræði“ eða „athafnasiðfræði“. Samkvæmt þessum boðskap ber að líta á það merkilega fyrirbæri sem við köllum „siðferði" sem reglukerfi, og gildi reglurnar sem kerfið mynda um mannlegar athafnir. Þetta reglukerfi er talið næsta sambærilegt við hitt sem við köllum „lög“ eða „rétt“. Nú eða þá það sem kennt er við mannasiði eins og þá að stinga borðhníf ekki upp í sig eða að hneigja sig með búknum en ekki hausnum og með hæla saman. Þessi reglingskenning annars haussins má heita allsráðandi í siðfræði 19du og 20stu aldar. Fremstu og frumlegustu heimspekingar okkar daga, til að mynda prófesor Peter Strawson, hafa reynt að styðja hana dýpstu rökum.^ Og aðrir hafa fylgt í kjölfarið: Richard Hare í ritum sfnum um siðfræði,^ og Herbert Hart í réttarheimspeki sinni sem Garðar Gíslason gerði okkur svo ágæta grein fyrir hér á dögunum. Samkvæmt réttarheimspeki Harts, svo að dæmi sé tekið af henni, er enginn eðlismunur á lögum og siðferði, á réttarreglum og siðferðis- reglum. Eða svo ég vitni til sex ára gamallar ritgerðar í Ulfljóti eftir Garðar Gíslason þar sem hann lýsir kenningum Harts á þá leið að siðferðisreglur „segi l'yrir um hvað gera eigi, hvað megi ekki gera, við aðstæður sem sífcllt séu f'yrir hendi í þjóðfélaginu" og „siðferðis- skyldur krefjist breytni, eða aðgerðaleysis". Og „þegar kemur að spurningunni hvaða séreinkenni siðferðisreglur hafi, en aðrar hátt- ernisreglur þurfi ekki að hafa, bendir Hart á að hér sé um að ræða fjóra eiginleika sem varða form siðferðisreglna, en ekki efni þeirra." Þessi fjórir eiginleikar eru: (1) að menn telja siðferðisreglur ákaflega mikilvœgar; (2) að þær eru óhultar fyrir gagngerðum breytingum; (3) að siðferðisbrot eru háð vilja manns; og loks (4) að siðferðisreglum er 8 P. F. Strawson, „Social Morality and Individual Ideal" í Philosophy, XXXVI (1961) og hjá Strawson: Freedom and Resenlment (London: Methuen, 1974), s. 6-44. 9 R. M. Hare, Freedom and Reason (Oxford, 1963), s. 137-156. 10 H. L. A. Hart, The Concept ofLaw (Oxford, 1961), s. 181-207.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.