Hugur - 01.01.1994, Page 73

Hugur - 01.01.1994, Page 73
HUGUR Að gera eða að vera 71 líffræði sem nú eru kenndar í íslenzkum menntaskólum ekki síður en f Sálaifrœði eftir Sigurjón Björnsson. Þessa upplýstu kenningu kalla ég „siðfræðilega tvíhyggju“. En hún heitir raunar ýmsum nöfnum: á dönsku tala menn til dæmis um „værdinihilisme" eða „gildistóm- hyggju", og eru bæði orðin ill danska en auðlærð eftir því. Þá er það annar hausinn. Hann ber okkur boðskap sem ég vil kalla „reglusiðfræði“ eða „athafnasiðfræði“. Samkvæmt þessum boðskap ber að líta á það merkilega fyrirbæri sem við köllum „siðferði" sem reglukerfi, og gildi reglurnar sem kerfið mynda um mannlegar athafnir. Þetta reglukerfi er talið næsta sambærilegt við hitt sem við köllum „lög“ eða „rétt“. Nú eða þá það sem kennt er við mannasiði eins og þá að stinga borðhníf ekki upp í sig eða að hneigja sig með búknum en ekki hausnum og með hæla saman. Þessi reglingskenning annars haussins má heita allsráðandi í siðfræði 19du og 20stu aldar. Fremstu og frumlegustu heimspekingar okkar daga, til að mynda prófesor Peter Strawson, hafa reynt að styðja hana dýpstu rökum.^ Og aðrir hafa fylgt í kjölfarið: Richard Hare í ritum sfnum um siðfræði,^ og Herbert Hart í réttarheimspeki sinni sem Garðar Gíslason gerði okkur svo ágæta grein fyrir hér á dögunum. Samkvæmt réttarheimspeki Harts, svo að dæmi sé tekið af henni, er enginn eðlismunur á lögum og siðferði, á réttarreglum og siðferðis- reglum. Eða svo ég vitni til sex ára gamallar ritgerðar í Ulfljóti eftir Garðar Gíslason þar sem hann lýsir kenningum Harts á þá leið að siðferðisreglur „segi l'yrir um hvað gera eigi, hvað megi ekki gera, við aðstæður sem sífcllt séu f'yrir hendi í þjóðfélaginu" og „siðferðis- skyldur krefjist breytni, eða aðgerðaleysis". Og „þegar kemur að spurningunni hvaða séreinkenni siðferðisreglur hafi, en aðrar hátt- ernisreglur þurfi ekki að hafa, bendir Hart á að hér sé um að ræða fjóra eiginleika sem varða form siðferðisreglna, en ekki efni þeirra." Þessi fjórir eiginleikar eru: (1) að menn telja siðferðisreglur ákaflega mikilvœgar; (2) að þær eru óhultar fyrir gagngerðum breytingum; (3) að siðferðisbrot eru háð vilja manns; og loks (4) að siðferðisreglum er 8 P. F. Strawson, „Social Morality and Individual Ideal" í Philosophy, XXXVI (1961) og hjá Strawson: Freedom and Resenlment (London: Methuen, 1974), s. 6-44. 9 R. M. Hare, Freedom and Reason (Oxford, 1963), s. 137-156. 10 H. L. A. Hart, The Concept ofLaw (Oxford, 1961), s. 181-207.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.