Hugur - 01.01.1994, Side 74

Hugur - 01.01.1994, Side 74
72 Þorsteinn Gylfason HUGUR haldið fram með því að höfða til samvizku manna og sektarkenndar, en ekki til viðurlaga.11 Og eins og hin siðfræðilega tvfhyggja er einn hornsteinn kenningakerfis Mills (ekki síður en Marx) — hann hafði numið hana af Hume sem heita má höfundur hennar — þá er reglingur athafnasiðfræðinnar einnig til hans sóttur. Mill segir í Nytjastefnunni: „Sá sem bjargar náunga sínum frá drukknun gerir rétt, hvort sem honum gengur skyldurækni til eða umbunarvon. Sá sem svíkur vin í tryggðum er sekur um glæp, jafnvel þótt honum gangi það til að styðja annan vin sem hann á meira gott að gjalda."12 Og loks er það þriðji hausinn og sá ófrýnilegasti. Með honum brýnir dofrinn fyrir okkur markvísi þeirrar mannlegu breytni sem siða- reglurnar kveða á um, hvort sem þeim er nú fylgt eða ekki. Samkvæmt þessari markhyggju miðar allt sem við gerum eða látum vera að einhverjum markmiðum, og á endanum að einu markmiði sem er ánægja okkar, vellíðan eða hamingja. Því eitthvert endanlegt markmið hljótum við að hafa: annars væri, eins og Aristóteles segir réttilega í upphafi Siðfrœði sinnar, „ekkert endanlegt svar við spurn- ingunni um markmið okkar svo að öll löngun yrði eftirsókn eftir vindi“. Og hann bætir við: „Ef eitthvert markmið okkar er slíkt að við viljum ná því einu sjálfs þess vegna og keppum að öllum öðrum vegna þessa eina markmiðs, þá blasir við að þetta eina væri hið eina góða og æðst gæða.“12 Samkvæmt nytjastefnunni er ánægjan einasta markmið manna sem þeir geta valið sjálfs þess vegna og einskis annars. Og Marx var sama sinnis í öllum höfuðatriðum. ^ Til marks um það er ástæðulaust að hafa hér taumlaust raus flestra þeirra sem telja sig fylgismenn hans um það sem þeir kalla „praxis“; það er svo skelfing leiðinlegt. Nær er að vísa aftur til bókar hans Þýzkrar heim- speki þar sem hann bregður upp sveimhyglissýn sinni á fagurt mannlíf í framtíðinni: „Þá geta allir gert það sem þá langar til,“ segir hann. „I dag geri ég eitt, á morgun annað. Fer á dýraveiðar í fyrramálið, í lax 11 Garðar Gíslason, „Um réttarreglur og siðferðisreglur“ i Úlfljóti XXIV, 4 (1971) s. 304 12 J.S. Mill, Utilitarianism (útg. M. Warnock, London: Fontana, 1962), s. 281. 13 Aristóteles, Ethica Nicomachea, 1094a. 14 Sbr. Eugene Kamenka, Marxism and Ethics (London og New York, 1969), s. 44-51.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.