Hugur - 01.01.1994, Síða 74

Hugur - 01.01.1994, Síða 74
72 Þorsteinn Gylfason HUGUR haldið fram með því að höfða til samvizku manna og sektarkenndar, en ekki til viðurlaga.11 Og eins og hin siðfræðilega tvfhyggja er einn hornsteinn kenningakerfis Mills (ekki síður en Marx) — hann hafði numið hana af Hume sem heita má höfundur hennar — þá er reglingur athafnasiðfræðinnar einnig til hans sóttur. Mill segir í Nytjastefnunni: „Sá sem bjargar náunga sínum frá drukknun gerir rétt, hvort sem honum gengur skyldurækni til eða umbunarvon. Sá sem svíkur vin í tryggðum er sekur um glæp, jafnvel þótt honum gangi það til að styðja annan vin sem hann á meira gott að gjalda."12 Og loks er það þriðji hausinn og sá ófrýnilegasti. Með honum brýnir dofrinn fyrir okkur markvísi þeirrar mannlegu breytni sem siða- reglurnar kveða á um, hvort sem þeim er nú fylgt eða ekki. Samkvæmt þessari markhyggju miðar allt sem við gerum eða látum vera að einhverjum markmiðum, og á endanum að einu markmiði sem er ánægja okkar, vellíðan eða hamingja. Því eitthvert endanlegt markmið hljótum við að hafa: annars væri, eins og Aristóteles segir réttilega í upphafi Siðfrœði sinnar, „ekkert endanlegt svar við spurn- ingunni um markmið okkar svo að öll löngun yrði eftirsókn eftir vindi“. Og hann bætir við: „Ef eitthvert markmið okkar er slíkt að við viljum ná því einu sjálfs þess vegna og keppum að öllum öðrum vegna þessa eina markmiðs, þá blasir við að þetta eina væri hið eina góða og æðst gæða.“12 Samkvæmt nytjastefnunni er ánægjan einasta markmið manna sem þeir geta valið sjálfs þess vegna og einskis annars. Og Marx var sama sinnis í öllum höfuðatriðum. ^ Til marks um það er ástæðulaust að hafa hér taumlaust raus flestra þeirra sem telja sig fylgismenn hans um það sem þeir kalla „praxis“; það er svo skelfing leiðinlegt. Nær er að vísa aftur til bókar hans Þýzkrar heim- speki þar sem hann bregður upp sveimhyglissýn sinni á fagurt mannlíf í framtíðinni: „Þá geta allir gert það sem þá langar til,“ segir hann. „I dag geri ég eitt, á morgun annað. Fer á dýraveiðar í fyrramálið, í lax 11 Garðar Gíslason, „Um réttarreglur og siðferðisreglur“ i Úlfljóti XXIV, 4 (1971) s. 304 12 J.S. Mill, Utilitarianism (útg. M. Warnock, London: Fontana, 1962), s. 281. 13 Aristóteles, Ethica Nicomachea, 1094a. 14 Sbr. Eugene Kamenka, Marxism and Ethics (London og New York, 1969), s. 44-51.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.