Hugur - 01.01.1994, Side 85

Hugur - 01.01.1994, Side 85
HUGUR Að gera eða að vera 83 hann hafi horfið af ásetningi. Þessu gæti Benn svarað á þá leið, sem hann hugsar þó ekki út í, að það sé ekki sama hver ásetningurinn er: hann þurfi að vera sá að hinar umræddu breytingar verði á háttum manna. Samkvæmt því hefur sá maður vald yfir mér sem hefur styggt mig í því skyni að ég hliðri mér hjá að hitta hann og náð þessum til- gangi sínum. Og sá maður sýnir vald sitt yfir heilu samfélagi sem hverfur í því skyni að setja samfélagið á annan endann. Enn virðist sjálfgert að efast. Segjum að unglingur strjúki að heiman til að ergja foreldra sína. Óneitanlega virðist hæpið að hafa þetta atvik til marks um vald hans yfir foreldrum sínum, hversu ergileg eða áhyggjufull sem þau verða hjónin. Einhver kann að láta hvarfla að sér að frekari ásetningur þessa unglings þurfi að koma til en sá einn að valda áhyggjum eða öðru raski. Segjum að foreldrar stráks séu drykkfelldir og hann hugsi með sér að kannski sjái þeir að sér ef hann strjúki — alla vega ætli að renna af þeim þegar þeir átta sig á því að hann er á bak og burt. Hér höfum við dæmi um bragðvísi. Og um það held ég við hljótum að komast að sömu niðurstöðu og fyrr: strákur er ekki að sýna vald sitt eða beita valdi. Hann beitir brögðum einmitt vegna þess að hann ræður ekki við neitt. Þetta dæmi af bragðvísi þar sem vald brestur gefur þeirri hugmynd undir fótinn að forsenda máttarvalds kunni að vera myndugleiki. En ég treysti mér ekki til að gera nánari grein fyrir myndugleika að sinni, en þeim sem vildu velta honum fyrir sér er sjálfgert að vísa í kenningu Webers um náðarforustu.26 Tökum heldur eitt dæmið enn. Kennarar hafa nokkurt mátlarvald yfir nemendum. Þetta vald getur kennari til dæmis sýnt með því að fella nemanda sinn á prófi. Hugum nú að því í svip að kennarinn getur komið fram þeim vilja sínum að nemandinn falli á prófinu — segjum að kennarinn sé ástfanginn af nemandanum og vilji þess vegna að hann falli og sitji aftur í bekk hjá sér — með margvíslegum hætti, til dæmis með því að hnupla bókum nemandans og uppskriftum úr kennslustundum með þeim fyrirsjáanlegu afleiðingum að nemandanum verði erfitt fyrir um próflesturinn. 26 Sjá Max Weber, Mennt og máttur (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1973). Ennfremur rökræðu þeirra R.S. Peters og P. Winch, „Authority" hjá A. Quinton, Political Philosophy, (Oxford, 1967) s. 83-111.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.