Hugur - 01.01.1994, Síða 85

Hugur - 01.01.1994, Síða 85
HUGUR Að gera eða að vera 83 hann hafi horfið af ásetningi. Þessu gæti Benn svarað á þá leið, sem hann hugsar þó ekki út í, að það sé ekki sama hver ásetningurinn er: hann þurfi að vera sá að hinar umræddu breytingar verði á háttum manna. Samkvæmt því hefur sá maður vald yfir mér sem hefur styggt mig í því skyni að ég hliðri mér hjá að hitta hann og náð þessum til- gangi sínum. Og sá maður sýnir vald sitt yfir heilu samfélagi sem hverfur í því skyni að setja samfélagið á annan endann. Enn virðist sjálfgert að efast. Segjum að unglingur strjúki að heiman til að ergja foreldra sína. Óneitanlega virðist hæpið að hafa þetta atvik til marks um vald hans yfir foreldrum sínum, hversu ergileg eða áhyggjufull sem þau verða hjónin. Einhver kann að láta hvarfla að sér að frekari ásetningur þessa unglings þurfi að koma til en sá einn að valda áhyggjum eða öðru raski. Segjum að foreldrar stráks séu drykkfelldir og hann hugsi með sér að kannski sjái þeir að sér ef hann strjúki — alla vega ætli að renna af þeim þegar þeir átta sig á því að hann er á bak og burt. Hér höfum við dæmi um bragðvísi. Og um það held ég við hljótum að komast að sömu niðurstöðu og fyrr: strákur er ekki að sýna vald sitt eða beita valdi. Hann beitir brögðum einmitt vegna þess að hann ræður ekki við neitt. Þetta dæmi af bragðvísi þar sem vald brestur gefur þeirri hugmynd undir fótinn að forsenda máttarvalds kunni að vera myndugleiki. En ég treysti mér ekki til að gera nánari grein fyrir myndugleika að sinni, en þeim sem vildu velta honum fyrir sér er sjálfgert að vísa í kenningu Webers um náðarforustu.26 Tökum heldur eitt dæmið enn. Kennarar hafa nokkurt mátlarvald yfir nemendum. Þetta vald getur kennari til dæmis sýnt með því að fella nemanda sinn á prófi. Hugum nú að því í svip að kennarinn getur komið fram þeim vilja sínum að nemandinn falli á prófinu — segjum að kennarinn sé ástfanginn af nemandanum og vilji þess vegna að hann falli og sitji aftur í bekk hjá sér — með margvíslegum hætti, til dæmis með því að hnupla bókum nemandans og uppskriftum úr kennslustundum með þeim fyrirsjáanlegu afleiðingum að nemandanum verði erfitt fyrir um próflesturinn. 26 Sjá Max Weber, Mennt og máttur (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1973). Ennfremur rökræðu þeirra R.S. Peters og P. Winch, „Authority" hjá A. Quinton, Political Philosophy, (Oxford, 1967) s. 83-111.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.