Hugur - 01.01.1994, Side 87

Hugur - 01.01.1994, Side 87
HUGUR Að gera eða að vera 85 IX Vilji og siðferði Eitt viðfangsefni Aristótelesar í Siðfrœðinni er breyskleiki: sá breyskleiki sem Páll postuli lýsir með þessum orðum „Þvf hið góða sem ég vil gjöri ég eftki, cn hið vonda sem ég ekki vil það gjöri ég“; og Helgi Hálfdánarson í Helgakveri þar sem hann segir: Syndirnar eru misstórar, og verðskulda misjafna hegning. Sumar eru breyzkleikasyndir, sprottnar af því að viljinn til hins góða er eigi nógu sterkur, sumar ásetningssyndir, beinlínis sprottnar af illum vilja. Breyzk - leikasyndir koma þrál'all fyrir hjá guðhræddum mönnum, en ásetningssyndir hjá guðlausum . . . Breyzkleikasynd er oft hendir sama mann heitir brestur, en sú synd sem orðin er að drottnandi vana er kölluð löstur. ^ Nú hefur Aristóteles þá kenningu um breyskleikann sem okkur hlýlur að sýnast furðanleg við fyrstu sýn. Hann segir — og notar þá hugtak sitt proairesis — að breyskur maður velji ekki kostinn sem hann tekur. En við vitum öll að breyskur maður sem fellur fyrir freistingu — fær sér kannski í staupinu þegar hann veit mætavel að það má hann alls ekki gera eins og á stendur — er með fullu ráði og rænu; hann getur meira að segja beitt hvers konar brögðum í fallinu af dæmalausri hugvitssemi. Af þessum sökum hljótum við að skilja kenningu Aristótelesar svo að hann neiti því að til sé réttncfnt val — proairesis — sem sé einungis „tæknilegt val“ sem kalla má — í þeim víða skilningi orðsins „tækni“ að tækni þurfi til að komast yfir helmingi meira að drekka en manni er ætlað í veizlu, eða til að draga konu vinar síns á tálar. Sú er þá skoðun Aristótelesar að til þess að urn val á tækni eða aðferðum geti verið að ræða — til dæmis val prentara eða læknis á aðferðum sem iðnir þeirra leyfa — þurfi ævinlega annað val að búa að baki: kannski val þeirrar köllunar f lífinu að sjá fólki fyrir lesefni, eða líkna sjúkum. Þar með velur breyskur maður ckki; það gerir hins vegar óhófsmaðurinn sem kom til veislunnar til að drekka sem mest, hvað sem hver segði, eða þá flagarinn sem skeytir ekki um hver á hvaða konu því köllun hans er að komast yfir hana 27 Helgi Hálfdánarson, Krístilegur barnalcerdómur, (Kaupmannahöfn, 1924 [12 prentun]) s. 36-37.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.