Hugur - 01.01.1994, Síða 87

Hugur - 01.01.1994, Síða 87
HUGUR Að gera eða að vera 85 IX Vilji og siðferði Eitt viðfangsefni Aristótelesar í Siðfrœðinni er breyskleiki: sá breyskleiki sem Páll postuli lýsir með þessum orðum „Þvf hið góða sem ég vil gjöri ég eftki, cn hið vonda sem ég ekki vil það gjöri ég“; og Helgi Hálfdánarson í Helgakveri þar sem hann segir: Syndirnar eru misstórar, og verðskulda misjafna hegning. Sumar eru breyzkleikasyndir, sprottnar af því að viljinn til hins góða er eigi nógu sterkur, sumar ásetningssyndir, beinlínis sprottnar af illum vilja. Breyzk - leikasyndir koma þrál'all fyrir hjá guðhræddum mönnum, en ásetningssyndir hjá guðlausum . . . Breyzkleikasynd er oft hendir sama mann heitir brestur, en sú synd sem orðin er að drottnandi vana er kölluð löstur. ^ Nú hefur Aristóteles þá kenningu um breyskleikann sem okkur hlýlur að sýnast furðanleg við fyrstu sýn. Hann segir — og notar þá hugtak sitt proairesis — að breyskur maður velji ekki kostinn sem hann tekur. En við vitum öll að breyskur maður sem fellur fyrir freistingu — fær sér kannski í staupinu þegar hann veit mætavel að það má hann alls ekki gera eins og á stendur — er með fullu ráði og rænu; hann getur meira að segja beitt hvers konar brögðum í fallinu af dæmalausri hugvitssemi. Af þessum sökum hljótum við að skilja kenningu Aristótelesar svo að hann neiti því að til sé réttncfnt val — proairesis — sem sé einungis „tæknilegt val“ sem kalla má — í þeim víða skilningi orðsins „tækni“ að tækni þurfi til að komast yfir helmingi meira að drekka en manni er ætlað í veizlu, eða til að draga konu vinar síns á tálar. Sú er þá skoðun Aristótelesar að til þess að urn val á tækni eða aðferðum geti verið að ræða — til dæmis val prentara eða læknis á aðferðum sem iðnir þeirra leyfa — þurfi ævinlega annað val að búa að baki: kannski val þeirrar köllunar f lífinu að sjá fólki fyrir lesefni, eða líkna sjúkum. Þar með velur breyskur maður ckki; það gerir hins vegar óhófsmaðurinn sem kom til veislunnar til að drekka sem mest, hvað sem hver segði, eða þá flagarinn sem skeytir ekki um hver á hvaða konu því köllun hans er að komast yfir hana 27 Helgi Hálfdánarson, Krístilegur barnalcerdómur, (Kaupmannahöfn, 1924 [12 prentun]) s. 36-37.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.