Hugur - 01.01.1994, Side 116

Hugur - 01.01.1994, Side 116
114 Ritdómur HUGUR verunda eða eru eyðing verundar, hörgull, eiginleiki, skapari eða höfundur verunda eða þess sem er sagt vera með tilvísun til verundar, eða neitun einhvers þessa eða sjálfrar verundarinnar. Þess vegna segjum við jafnvel að það sem er ckki sé ekki.“ ( Frumspekin IV 2 1003 a33- 10). Þannig er hægt að gera grein fyrir „því að vera“ eins og „hinu heilbrigða" á ólfka vegu. Mikilvægi þessarar kenningar skilst best sé hún borin saman við kenningu Platons, því samkvæmt henni vísar t.d. „hið heilbrigða“ aðeins til frummyndar hins heilbrigða; ein greinargerð fyrir „hinu heilbrigða" dugir. Verundarflokknum er skipt í frumlegar og annarlegar verundir (eða fyrsta og annars stigs).11 Einstaklingar eru frumlegar verundir, en tegund og ætt eru annarlegar. Þessi greinarmunur á einstaklingum og altökum er mikilvægur í allri heimspeki Aristótelesar. Samkvæmt Platoni átti einstaklingurinn hlut- deild í frummynd sinni, sem var upphaflegri og æðri. Frummyndin gerir grein fyrir því sem á hlutdeild í henni. Hins vegar segir Aristóteles: „...skepnan [erj umsögn um manninn, og þá líka um einstaka menn, þvf væri hún ekki umsögn um nokkurn einstakan mann, þá væri hún ekki umsögn um manninn yfirleitl ... allt annað er annað hvort sagt um frumlög úr hópi frumlegu verundanna, eða það er í slíkum frumlögum. Væru frumlegu verundirnar ekki til, gætu aðrir hlutir ekki verið til.“ (Umsagnir 5 2a34-b7). Utgáfa Sigurjóns hefur að geyma, í réttri röð, aðfararorð til lesanda, for- mála, athugasemdir um þýðinguna og heimildir fyrir skýringum, þýðinguna sjálfa með neðanmálsgreinum, orðskýringar, skýringarkafla og loks heimilda- skrá. Almenni formálinn er rúmar þrjár síður. Þar er að finna greinargerð fyrir sögu og áhrifum verksins. Greinargerðin er upplýsandi, en hefði þó mátt vera örlítið ítarlegri og nákvæmari á köflum: „Ritgerðin Umsagnir er eitt örfárra heimspekirita sem aðgengileg hafa verið og lesin frá upphafi (löngum reyndar aðeins í latínuþýðingu), og reyndar eitt þriggja rita sem öldum saman voru kjarninn í þeirri heimspeki sem almennt var lesin.“ (bls. iv) Hér vísar Sigurjón til miðaldahefðarinnar, Boethiusar og Porfyríosar, en skýrir ekki nánar, og minnist síðan aðeins á annað af hinum tveimur ritunum. Hann gerir heldur ekki grein fyrir stöðu verksins innan rökfræðirilanna í greinargerð sinni fyrir sjálfu viðfangsefninu, sem er skýr og skorinorð. Þó vantar fræðilega nákvæmni: „Heimildir standa til þess að upprunalegt heiti verksins hafi verið „Um almælta hluti". Það hefir þá verið eins konar inngangur að verkinu Almæli (Topica) sem er úttekt á rökræðulistinni eins og Aristóteles hafði kynnst henni." (bls. v) Hérer hvorki getið þessara heimilda né gerð skiljanleg 11 Öðrum umsagnarflokkum er ekki skipt á sama hátt í þessu verki, en þó má finna skiptinguna í Almœlum 103 ^27-39.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.