Hugur - 01.01.1994, Síða 116

Hugur - 01.01.1994, Síða 116
114 Ritdómur HUGUR verunda eða eru eyðing verundar, hörgull, eiginleiki, skapari eða höfundur verunda eða þess sem er sagt vera með tilvísun til verundar, eða neitun einhvers þessa eða sjálfrar verundarinnar. Þess vegna segjum við jafnvel að það sem er ckki sé ekki.“ ( Frumspekin IV 2 1003 a33- 10). Þannig er hægt að gera grein fyrir „því að vera“ eins og „hinu heilbrigða" á ólfka vegu. Mikilvægi þessarar kenningar skilst best sé hún borin saman við kenningu Platons, því samkvæmt henni vísar t.d. „hið heilbrigða“ aðeins til frummyndar hins heilbrigða; ein greinargerð fyrir „hinu heilbrigða" dugir. Verundarflokknum er skipt í frumlegar og annarlegar verundir (eða fyrsta og annars stigs).11 Einstaklingar eru frumlegar verundir, en tegund og ætt eru annarlegar. Þessi greinarmunur á einstaklingum og altökum er mikilvægur í allri heimspeki Aristótelesar. Samkvæmt Platoni átti einstaklingurinn hlut- deild í frummynd sinni, sem var upphaflegri og æðri. Frummyndin gerir grein fyrir því sem á hlutdeild í henni. Hins vegar segir Aristóteles: „...skepnan [erj umsögn um manninn, og þá líka um einstaka menn, þvf væri hún ekki umsögn um nokkurn einstakan mann, þá væri hún ekki umsögn um manninn yfirleitl ... allt annað er annað hvort sagt um frumlög úr hópi frumlegu verundanna, eða það er í slíkum frumlögum. Væru frumlegu verundirnar ekki til, gætu aðrir hlutir ekki verið til.“ (Umsagnir 5 2a34-b7). Utgáfa Sigurjóns hefur að geyma, í réttri röð, aðfararorð til lesanda, for- mála, athugasemdir um þýðinguna og heimildir fyrir skýringum, þýðinguna sjálfa með neðanmálsgreinum, orðskýringar, skýringarkafla og loks heimilda- skrá. Almenni formálinn er rúmar þrjár síður. Þar er að finna greinargerð fyrir sögu og áhrifum verksins. Greinargerðin er upplýsandi, en hefði þó mátt vera örlítið ítarlegri og nákvæmari á köflum: „Ritgerðin Umsagnir er eitt örfárra heimspekirita sem aðgengileg hafa verið og lesin frá upphafi (löngum reyndar aðeins í latínuþýðingu), og reyndar eitt þriggja rita sem öldum saman voru kjarninn í þeirri heimspeki sem almennt var lesin.“ (bls. iv) Hér vísar Sigurjón til miðaldahefðarinnar, Boethiusar og Porfyríosar, en skýrir ekki nánar, og minnist síðan aðeins á annað af hinum tveimur ritunum. Hann gerir heldur ekki grein fyrir stöðu verksins innan rökfræðirilanna í greinargerð sinni fyrir sjálfu viðfangsefninu, sem er skýr og skorinorð. Þó vantar fræðilega nákvæmni: „Heimildir standa til þess að upprunalegt heiti verksins hafi verið „Um almælta hluti". Það hefir þá verið eins konar inngangur að verkinu Almæli (Topica) sem er úttekt á rökræðulistinni eins og Aristóteles hafði kynnst henni." (bls. v) Hérer hvorki getið þessara heimilda né gerð skiljanleg 11 Öðrum umsagnarflokkum er ekki skipt á sama hátt í þessu verki, en þó má finna skiptinguna í Almœlum 103 ^27-39.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.