Hugur - 01.01.1994, Page 116

Hugur - 01.01.1994, Page 116
114 Ritdómur HUGUR verunda eða eru eyðing verundar, hörgull, eiginleiki, skapari eða höfundur verunda eða þess sem er sagt vera með tilvísun til verundar, eða neitun einhvers þessa eða sjálfrar verundarinnar. Þess vegna segjum við jafnvel að það sem er ckki sé ekki.“ ( Frumspekin IV 2 1003 a33- 10). Þannig er hægt að gera grein fyrir „því að vera“ eins og „hinu heilbrigða" á ólfka vegu. Mikilvægi þessarar kenningar skilst best sé hún borin saman við kenningu Platons, því samkvæmt henni vísar t.d. „hið heilbrigða“ aðeins til frummyndar hins heilbrigða; ein greinargerð fyrir „hinu heilbrigða" dugir. Verundarflokknum er skipt í frumlegar og annarlegar verundir (eða fyrsta og annars stigs).11 Einstaklingar eru frumlegar verundir, en tegund og ætt eru annarlegar. Þessi greinarmunur á einstaklingum og altökum er mikilvægur í allri heimspeki Aristótelesar. Samkvæmt Platoni átti einstaklingurinn hlut- deild í frummynd sinni, sem var upphaflegri og æðri. Frummyndin gerir grein fyrir því sem á hlutdeild í henni. Hins vegar segir Aristóteles: „...skepnan [erj umsögn um manninn, og þá líka um einstaka menn, þvf væri hún ekki umsögn um nokkurn einstakan mann, þá væri hún ekki umsögn um manninn yfirleitl ... allt annað er annað hvort sagt um frumlög úr hópi frumlegu verundanna, eða það er í slíkum frumlögum. Væru frumlegu verundirnar ekki til, gætu aðrir hlutir ekki verið til.“ (Umsagnir 5 2a34-b7). Utgáfa Sigurjóns hefur að geyma, í réttri röð, aðfararorð til lesanda, for- mála, athugasemdir um þýðinguna og heimildir fyrir skýringum, þýðinguna sjálfa með neðanmálsgreinum, orðskýringar, skýringarkafla og loks heimilda- skrá. Almenni formálinn er rúmar þrjár síður. Þar er að finna greinargerð fyrir sögu og áhrifum verksins. Greinargerðin er upplýsandi, en hefði þó mátt vera örlítið ítarlegri og nákvæmari á köflum: „Ritgerðin Umsagnir er eitt örfárra heimspekirita sem aðgengileg hafa verið og lesin frá upphafi (löngum reyndar aðeins í latínuþýðingu), og reyndar eitt þriggja rita sem öldum saman voru kjarninn í þeirri heimspeki sem almennt var lesin.“ (bls. iv) Hér vísar Sigurjón til miðaldahefðarinnar, Boethiusar og Porfyríosar, en skýrir ekki nánar, og minnist síðan aðeins á annað af hinum tveimur ritunum. Hann gerir heldur ekki grein fyrir stöðu verksins innan rökfræðirilanna í greinargerð sinni fyrir sjálfu viðfangsefninu, sem er skýr og skorinorð. Þó vantar fræðilega nákvæmni: „Heimildir standa til þess að upprunalegt heiti verksins hafi verið „Um almælta hluti". Það hefir þá verið eins konar inngangur að verkinu Almæli (Topica) sem er úttekt á rökræðulistinni eins og Aristóteles hafði kynnst henni." (bls. v) Hérer hvorki getið þessara heimilda né gerð skiljanleg 11 Öðrum umsagnarflokkum er ekki skipt á sama hátt í þessu verki, en þó má finna skiptinguna í Almœlum 103 ^27-39.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.