Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 109

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 109
109 HANNA RAGNARSDÓTTIR Grunngildi skólastarfs í fjölmenningar- samfélagi Samfélög víða um heim þróast nú í auknum mæli í átt til fjölmenningarlegra samfélaga og engin merki eru um að sú þróun muni ganga til baka á næstu árum eða áratugum (Mor Barak, 2005). Íslenskt samfélag hefur ekki farið varhluta af þessari þróun. Í grein þessari velti ég fyrir mér hvaða þýðingu þessi þróun hefur fyrir skólastarf og hvort endurskoða þurfi grunngildi skólastarfs á Íslandi með hliðsjón af breyttum veruleika. Í því sambandi vísa ég til nokkurra fræðimanna sem hafa fjallað um fjölmenning- arsamfélagið og fjölmenningarlega menntun. Hnattvæðingin veldur því að ekkert samfélag í dag getur verið óháð og einangrað. Parekh (2006) er einn af þeim fræðimönnum sem fjallað hefur um þróun fjölmenning- arsamfélaga og fjölmenningarhyggju. Hann heldur því fram að hugmyndin um þjóð- menningu passi illa inn í mynstur hnattvæðingar og að hugmyndir um sameiginlega menningu sem mörg fyrri samfélög og öll nútímasamfélög hafa byggt á séu tæplega raunhæfar lengur. Menningarlegur fjölbreytileiki, samkvæmt Parekh er í raun bæði ósveigjanlegur og óútreiknanlegur og hann er sameiginlegt alþjóðlegt verkefni nú- tímans. En hvaða þýðingu hefur þessi staða fyrir þróun skólastarfs og gildamenntunar? Gundara (2000) leggur áherslu á mikilvægi sameiginlegra gilda í nútíma fjölmenning- arsamfélögum og að skólar gegni veigamiklu hlutverki í að fjalla um slík gildi. Það nægi þó ekki að kenna um slík gildi, heldur þurfi að útfæra þau og framkvæma. Til að móta sameiginlegt gildakerfi sé þannig ekki nægilegt að breiða út eða yfirfæra gildin til nemenda, heldur þurfi nemendur að geta rætt þau og nýtt í lífi og starfi. Gundara nefnir enn fremur að áhrif umfjöllunar um tiltekin viðfangsefni eða gildi í menntun fari að miklu leyti eftir reynslu nemenda, t.d. sé ekki vænlegt til árangurs að fjalla um jafnrétti og samstöðu meðal nemenda sem eru útilokaðir í jaðarhópum samfélagsins. Hann leggur áherslu á að skólar þurfi að taka upp gagnrýnið sjónarhorn á þau gildi sem stjórna hverju samfélagi. Þar sem fjölmenningarsamfélög verða flest til á grunni fyrrum þjóðríkja kalla þau á breytingar á gildum þjóðríkjanna. Þá ber að hafa í huga að ekkert ríki er hlutlaust, heldur endurspeglar þjóðríkið gjarnan menningu, tungu og trúarbrögð tiltekins meirihlutahóps (May, 1999) og skólastarf endurspeglar síðan í stórum dráttum sömu meginþætti. Ef móta á nýja sjálfsmynd fjölmenningarsamfélags og ný gildi í skólastarfi nefnir Parekh (2006) að gæta þurfi þess að hin nýja sjálfsmynd fjölmenningarsamfélagsins verði ekki menningarlega hlutlaus, þar sem hún fullnægi þá ekki þörfum neinna hópa. Hún megi heldur ekki vera hliðholl einum hópi frekar en öðrum, þar sem slíkt geri aðra hópa fráhverfa henni. Hann nefnir að öllu heldur þurfi hvert fjölmenningarsamfélag að finna sitt jafnvægi með þátttöku ólíkra hópa og einstaklinga. Uppeldi og menntun 16. árgangur 1. hefti, 2007
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.