Hugur


Hugur - 01.06.2004, Page 40

Hugur - 01.06.2004, Page 40
38 ,Rökrœðan erprófsteinn skynseminnar' ar almennar leikreglur réttleetis sem allir gætu sameinast um. Jafnvelgrundvall- arleikreglur lýðrœðisins á borð við hina lýðræðislegu stjórnskipan njóta í löndum á borð við Þýskaland og Frakkland ekki samþykkis allra ogþað er varla raunsætt að ganga út frá því að snúa megi andstæðingum lýðræðis í frjálsri rökræðu og sannfæra þá um að leikreglur lýðræðisins „þjóni hagsmunum allra (þ.e. hvers sem er) til lengri tíma litið.“ (UR 106) Og á meðan að þessi öfl eru máttlítil getur lýðræðið lifað meðþvi að ekki viðurkenni allir grundvallarleikreglurþess. Efvið tökum umdeilt mál á borð við Kárahnjúkavirkjun sem dæmi virðist óraunhæft að ætla að það hefði verið hægt að komast að því ífrjálsri samræðu hvað væri al- mannaheill, vilji þjóðarinnar allrar, hagur allra, þ.e. varla hefði verið hægt að móta „sameiginlega hagsmuni í skynsamlegri rökræðu. “ (SR 296) Eru ekki hinir ólíku hagsmunir í slíkum málum ósamrýmanlegir? Ogjafnvelþótt sættir næðust í slikum málum byggðu þær væntanlega á málamiðlun frekar en sameiginlegum vilja eða hagsmunum allra; og ætla má að slík málamiðlun væri ekki vilji allra, ekki öllum íhag. Er ekki skynsemisviðhorf sem viðurkennir enga hagsmuni nema þeir séu hagsmunir allra, engan vilja nema hann sé vilji allra, ekkert sjónarhorn nema sjónarhorn heildarinnar, á mörkum þess að vera lýðræðislegt ífjölhyggju- skilningiþess orðs? Eitt meginviðfangsefni frjálslynds fjölhyggjusamfélags er að móta almennar leikreglur sem allir ættu að geta sameinast um vegna þess að þær vernda sameiginlega hagsmuni sem felast m.a. í því að virða fjölbreytileg lífsgildi óhkra menningarhópa. I þessu samhengi skiptir greinarmunurinn á máls- meðferð og efnislegu inntaki afar miklu máli. Hér mætti taka líkingu til skýringar úr umferðinni (sem titill greinar minnar „A rauðu ljósi“ vísaði ein- mitt til): Það þjónar hagsmunum allra að búa við umferðarreglur sem sér- hverjum ber að virða. Þær hindra það ekki að ökumenn sinni margvíslegum erindum og stefni í ólíkar áttir heldur greiða þær einmitt fyrir því. Þar með er ekki sagt að allir myndu aðspurðir fallast á þetta sjónarmið. Einhverjir myndu eflaust halda að það þjónaði hagsmunum þeirra betur að böðlast áfram að eigin geðþótta. En mér er til efs að þeir gætu varið slíka skoðun vel og lengi í rökræðu. Þeir geta að sjálfsögðu kosið að hunsa hana. En þarmeð segja þeir sig úr „samfélagi skynsemisvera" og grípa til valdbeitingar af ein- hverju tagi. Þetta er vitaskuld sígilt siðfræðilegt viðfangsefni allt frá dögum Sókratesar. Hið sérstaka við samræðusiðfræðina er að hún einbeitir sér að þeim skilyrðum (málsmeðferð) sem rökræða um ágreiningsefni þarf að lúta en hún kveður ekki á um efnislegar niðurstöður hennar. Það verða menn að gera sjálfir í frjálsxi rökræðu. Þannig er rökræðan í senn prófsteinn skynsem- innar og ljósmóðir frelsisins. I lýðræðissamfélagi birtist skynsemisviðhorfið til stjórnmála hvað skýrast í því hvernig menn takast á um mál og leiða þau til lykta; eru þau rökrædd á málefnalegum forsendum og kynnt fyrir opnum tjöldum eða er þeim þröngvað í gegn vegna sérhagsmuna sem þola ekki dagsins ljós. Höfuðatrið- ið er að unnið sé með þeim hætti að almannaviljinn geti mótast í deiglu rök- ræðunnar, ekki að allir komist að sameiginlegum niðurstöðum um einstök
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282
Page 283
Page 284
Page 285
Page 286
Page 287
Page 288
Page 289
Page 290
Page 291
Page 292
Page 293
Page 294
Page 295
Page 296
Page 297
Page 298
Page 299
Page 300
Page 301
Page 302
Page 303
Page 304
Page 305
Page 306
Page 307
Page 308

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.