Hugur


Hugur - 01.06.2004, Blaðsíða 301

Hugur - 01.06.2004, Blaðsíða 301
Ritdómar 299 kennsluleiðbeiningunum, þegar rætt er um dagskrá samræðunnar og úrvinnslu á henni, eru dæmin tekin úr kennsluefni Lipmans (sjá bls. 16-17 í kennsluleið- beiningunum sem eru alveg eins og bls. 24-25 í greinasafninu). Þetta veldur því að sá sem les kennsluleiðbeiningarnar við Val fær alls ekki góða mynd af því hvernig textinn sem nemendur lesa verður hráefni í dagskrá samræðu sem þeir eiga að halda uppi í kennslustund eða hvernig æfingar sem gefnar eru í kennsluleiðbeiningunum geta tengst dagskrá nemenda og samræðu. Þessi mistök eru sérstaklega hvimleið af því að það getur reynst kennurum mjög erfitt að sjá tengslin milli texta, áhuga nemenda og æfinga í kennsluleið- beiningum og virkja þau í kennslunni. Slík gagnrýni á námsefni af þessu tagi hefur nýlega verið sett fram af frönskum heimspekingi og kennara, Oscar Bren- ifier (A quick glance at the Lipman met- hod. http://www.buf. no/e_resources/ e_resources_c_6.html, sótt í júní 2004). Brenifier segir meðal annars að það sé í raun mjög erfitt að nýta lista af spurn- ingum, eins og þeim sem finna má í kennsluleiðbeiningunum við Val og allt námsefni Lipmans. Listarnir í námsefni Lipmans eru svo margir og langir að það er mjög erfitt fyrir kennara sem er ókunnugur heimspeki að muna þá og virkja þannig að það nýtist í samræðu nemendanna. Kennarar sem eru kunn- ugir heimspeki og þjálfaðir í samræðu hafa aftur á móti htla þörf fýrir svona lista því þeim eru spurningarnar svo tamar að þær koma fram án þess að líta þurfi í leiðbeiningar. Að mínu mati er það ekki svo að æfingar eins og þær sem Hreinn setur fram séu gagnslausar. Hreinn hefur gætt þess að hafa þær ekki of viðamiklar og kennari getur auðveld- lega haft þær fyrir framan sig á meðan hann fylgist með framvindunni í sam- ræðu nemenda. Vanur heimspekikennari hlýtur líka að hafa gagn af því af og til að líta yfir lista af spurningum sem draga fram ólík sjónarhorn þvi öll getum við gleymt okkur í eigin hugmyndaheimi. En þessi gagnrýni bendir á erfiðleika sem upp koma þegar kennarar reyna að kenna heimspeki án þess að hafa bak- grunn í faginu. Mikilvægi þess að þjálfa kennara vel og veita þeim innsýn í hug- myndaheim og aðferðafræði heimspek- innar blasir því við þegar hugað er að því hvernig námsefnið Valur getur nýst í ís- lenskum skólum. I námsefninu um Val er hvergi til- greint nákvæmlega hvernig það getur stuðlað að því að markmiðum í lífsleikni verði náð. Skýring á þessu gæti verið að markmiðin eru svo almenns eðlis að það er varla hægt að ætlast til þess að þeim verði náð í eitt skipti fyrir öll með af- mörkuðum námsefnispakka, það þarf að horfa á lífsleikninámið í miklu stærra samhengi. En að mínu mati mætti huga betur að því að hvaða markmiðum lífs- leiknin stefnir og hvaða brögðum kenn- ari getur beitt til að ná þeim. Tökum sem dæmi gagnrýna hugsun sem er skýrt skilgreint markmið samkvæmt Aðalnámskrá (1999:11). Mér þykir ljóst að heimspekileg samræða sé að mjög miklu leyti þjálfun í gagnrýninni hugs- un, en hvað þýðir það? Að nemendur beri virðingu fyrir hugsunum sínum og annarra, leitist við að tjá þær á skýran hátt, leiti að rökum og undirliggjandi forsendum, leiti að ólíkum sjónarhorn- um, reyni að draga skýrar ályktanir og svona mætti áfram telja. Við skipulagn- ingu á heimspekinámi verður að huga að því hvernig kennarinn kemur þessum atriðum á framfæri við nemendur. Töl- um við um góð og slæm rök og gerum æfingar í að greina þau eða ætlumst við til að nemendur læri þennan greinar- mun sjálfkrafa í samræðunni? Ég hef ekki trú á að nemendur læri gagnrýna hugsun án þess að þeim sé gerð grein fyrir því að það sé það sem þeir eigi að vera að læra. Það gerist ekkert sjálfkrafa í þessum efnum. Þess vegna hefði ég viljað sjá hugað að þessu með skýrari hætti í kennsluleiðbeiningunum við Val. Þótt gagnrýnin verði til í samræðunni
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260
Blaðsíða 261
Blaðsíða 262
Blaðsíða 263
Blaðsíða 264
Blaðsíða 265
Blaðsíða 266
Blaðsíða 267
Blaðsíða 268
Blaðsíða 269
Blaðsíða 270
Blaðsíða 271
Blaðsíða 272
Blaðsíða 273
Blaðsíða 274
Blaðsíða 275
Blaðsíða 276
Blaðsíða 277
Blaðsíða 278
Blaðsíða 279
Blaðsíða 280
Blaðsíða 281
Blaðsíða 282
Blaðsíða 283
Blaðsíða 284
Blaðsíða 285
Blaðsíða 286
Blaðsíða 287
Blaðsíða 288
Blaðsíða 289
Blaðsíða 290
Blaðsíða 291
Blaðsíða 292
Blaðsíða 293
Blaðsíða 294
Blaðsíða 295
Blaðsíða 296
Blaðsíða 297
Blaðsíða 298
Blaðsíða 299
Blaðsíða 300
Blaðsíða 301
Blaðsíða 302
Blaðsíða 303
Blaðsíða 304
Blaðsíða 305
Blaðsíða 306
Blaðsíða 307
Blaðsíða 308

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.