Sagnir - 01.06.2001, Síða 23

Sagnir - 01.06.2001, Síða 23
Viöar Pálsson er fæddur árið 1978. Hann útskrifaðist með BA próf í sagnfræði frá Háskóla Islands árið 2001. Viðar stundar nú nám í latínu við sama skóla. Glíman vió fortíðina Fortíðarvandi Wagnerfjölskyldunnar og Bayreuthhátíðarinnar „Weil^t du, was du sahst?" 30. júlí 1951 dóu gömlu gaslamparnir í tónleikasalnum í Festspielhaus í Bayreuth út.1 Út úr myrkrinu fæddust lágværir tónar Parsifal, draumkenndir og seiðandi. Án allrar framhleypni má fullyrða að þetta hafi verið upphafið á merkustu óperutón- leikum síðustu aldar, a.m.k. í sögulegum skilningi; einungis frumflutningur Wozzeck í Berlín 1925 getur kallast jafningi. Tónleikarnir voru sögulegir á alla lund. Þeir voru hlaðnir tákn- rænni merkingu. Þeir mynduðu brú milli fortíðar og framtíðar, gamaila hugsjóna og nýrra, og mörkuðu þáttaskil í pólitískri og listrænni sögu frægustu óperuhátíðar heims. Parsifal er helgasta verk Richards Wagners. Það hefur ekki aðeins trúarlegra inntak en önnur verk hans heldur reyndist það vera svanasöngur hans. Ólíkt öðrum óperum sínum, sem hann kallaði Musikdrama,1 kallaði hann Parsifal Biihnenweihfestspiel. Upphaflega átti einungis að flytja það einu sinni í Bayreuth en síðan heimilaði Wagner að það yrði flutt oftar, en áfram bara í Bayreuth. Það var virt að vettugi sem kunnugt er.3 Hönnun leikmyndarinnar og valinu á listamönnunum var ætlað að marka skörp skil. Wagner gaf nákvæm fyrirmæli um leikstjórn, sviðsmynd og búninga. Wieland Wagner, leikmynda- hönnuður, leikstjóri sýningarinnar og sonarsonur Richards, varpaði þeim flestum fyrir róða. Engin gömlu Wagnerkempanna frá millistríðsárunum fór með hlutverk í óperunni. Á móti sýndi valið á verkinu og stjórnanda þess tengsl við hina sönnu arfleifð Wagners. Stjórnandinn var Hans Knappertsbusch, gamalreynd- ur Wagnerstjórnandi og nemandi Hermanns Levis, þess sem frumflutti verkið 1882 og hafði Wagner sjálfan sér til ráðgjafar.4 Tónleikarnir 30. júlí 1951 sýndu stefnubreytingu en ekki rof. Wagner stofnaði hátíðina í Bayreuth 1876 með frumflutn- ingi Der Ring des Nibelungen og vígslu eigin óperuhúss, Festspi- elhaus Bayreuth. Hann vígði húsið með því að stjórna níundu sinfóníu Beethovens en annars voru einungis óperur hans sjálfs fluttar í húsinu. Það var hannað með Niflungahringinn í huga og Parsifal var sérstaklega samin fyrir það. Þegar fram liðu stundir varð hátíðin að árlegum viðburði. Færustu Wagnerlistamenn heims komu fram í Bayreuth án þóknunar og þökkuðu fyrir þann heiður að vera boðið að koma fram á hátíðinni. Hátíðin stóð í stutt tímabil á hverju sumri og miðaframboð var mjög takmarkað. Til þess að gera langa sögu stutta var Bayreuth frá upphafi helgiskrín í listalífi Þýskalands, Mekka Wagnerunnenda og listrænt lokatakmark óperusöngvara og stjórnenda.5 Uppfærslan á Parsifal var dæmigerð fyrir listræna stefnu hátíðarinnar eftir stríð. Hún er venjulega nefnd Neu-Bayreuth eða Werkstatt Bayreuth til áherslu á endursköpun og lifandi list og til andstöðu við stöðnun, andleysi og tímahelsi.6 Eðlilega hlaut stefnan misjafna dóma. Áhorfendur á Parsifal skip- uðust í fylkingar og taldi önnur hátíðina heimta úr helju á meðan hin fékk fyrir hjartað af þeim helgi- spjöllum sem hún taldi vera unnin.7 Þegar Wieland uppfærði Die Meistersinger von Niirnberg árið 1956, og svipti óperuna sögutímanum, var andstæðingum stefnunnar nóg boðið. í fyrsta sinn í sögu Bayreuth púuðu áhorfendur eftir sýningu. „Die Meistersinger ohne Nurnberg!“, hrópuðu þeir í háðungarskyni.8 Hátíðin var lögð niður 1944. Þegar hún var end- urreist 1951 voru stjórnendur hennar Wolfgang og Wieland Wagner, synir Winifredar og Siegfrieds Wagners, sonar Richards. Ljóst var á öllu að stefnu- breyting þeirra bræðra átti sér ekki bara rætur í þörf fyrir listræna framvindu og endursköpun heldur líka í pólitískri umræðu eftirstríðsáranna. Hitler hóf Wagner á stall sem æðsta spámann þýskrar menning- ar og hátíðin í Bayreuth var gimsteinn í Þriðja ríkinu. „Hier wo mein Wáhnen Frieden fand - Wahnfried - sei dieses Haus von mir benannt!“ Táknræn staða bræðranna tveggja, Wielands og Wolfgangs, þar sem þeir sitja í rústum Wahnfried í lok síðari heims- styrjaldar. Þrátt fyrir stormasöm ár eftir stríð hófu þeir hátíðina til vegs og virðingar á ný. 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.