Sagnir - 01.06.2001, Page 51

Sagnir - 01.06.2001, Page 51
jik Ólafur J. Engilbertsson er fæddur árið 1960. Hann útskrifaðist með BA próf í sagnfræði frá Háskóla l'slands árið 2001. Ólafur stundar nú MA nám í sagnfræði við sama skóla. Frá kúlissum til kvikra mynda Um þróun íslenskrar leikmyndlistar Ein þeirra jaðargreina í listum sem gjarnan hefur verið ýtt til hliðar í listrýni fjölmiðlanna er leikmyndlistin. Magnús Pálsson segir um gagnrýni á leikmyndlist á sjötta og sjöunda áratugnum: Eins og margt annað í leikhúsunum á þessum tíma var gagnrýni frekar frumstæð. Þarna voru sem gagn- rýnendur oftast greinargóðir gáfumenn, þegar best lét jafnvel skáld og snillingar. En þeir höfðu oftast tak- markaða yfirsýn yfir hræringar í leiklist og einkum þó í myndlist eða leikmyndlist. Það sem þeir skrifuðu um leikmyndir var því oft á tíðum afar varasamt. Messíana Tómasdóttir er einn margra leikmyndahöfunda sem hafa sinnt jöfnum höndum leikmyndlist og „frjálsri“ mynd- list. Hún segir: „Sárasjaldan erujsvoj leikmynd og búningum gerð skil í leikdómum... Því fer fjarri að gagnrýnendur geti á nokkurn hátt leiðbeint almenningi að sjá hvað er gott og hvað slæmt ef þeir bera ekki sjálfir skynbragð á frumatriði leiksýn- ingar, ef þeir vita ekki hvernig leiksýning verður til.“' Fram til þessa hefur gjarnan verið rætt um leikmynda- eða leiktjaldagerð en breytt viðhorf til greinarinnar kalla e.t.v. á nýja skilgreiningu, enda hafa leikmyndahöfundar í síauknum mæli stundað listaháskólanám og sinnt margvíslegri listsköpun. Gunnar R. Bjarnason, leikmyndahöfundur, notaði hugtakið leikmyndlist í viðtali árið 1979.2 Magnús Pálsson segir um skil- greininguna leikmyndlist: „Ég býst við að happadrýgra væri fyrir framtíð starfsgreinarinnar að hún væri séð sem listgrein fremur en hönnunargrein. Þá hefðu líka leikhúsin frekar hitann í haldinu að ráða aðeins til starfa fólk með slíkan metnað sem væri í alvöru að starfa að list.“3 Magnús gerir sem sagt ráð fyrir því að það sé leikmyndateiknurum í sjálfsvald sett hvernig hið almenna viðhorf til greinarinnar þróast. Hvað er þá leikmyndlist og hvert er hlutverk leikmyndlistar- mannsins? Að skapa sérstakt listaverk á sviðinu sem nýtur hylli áhorfenda eða að skapa leiknum umgjörð sem fellur svo vel að honum að hún verður nánast ósýnileg? Sjálfstæð listgrein? Ef rannsaka á leikmyndlist verður að byrja á því að velta fyrir sér hugtakinu. Er hér um að ræða listgrein, einhvers konar hönnun eða e.t.v. einhvers konar sambland af þessu tvennu? Spurningin hlýtur líka að snúast um það hvort hér sé að ein- Leikmunir úr sýningum Leikfélags Reykjavíkur á sýningu í kjallara Borgarleikhússins 1997. hverju leyti um sjálfstæða listgrein að ræða og þá hvernig sú iistgrein hefur þróast. Flestir leikmynda- höfundar virðast vera á því að leikmyndin sé ekki sjálfstætt listaverk en höfundarverk eigi að síður. En á höfundur leikmyndarinnar að vera trúr eigin sann- færingu um túlkun á verkinu eða á hann að laga sig að forsendum höfundar verksins eða leikstjórans? Hvernig hefur afstaðan breyst til hlutverks leik- myndahöfundarins á tímabilinu frá því atvinnuleik- list hófst hérlendis? Þeir Steinþór Sigurðsson og Jón Þórisson unnu saman margar sýningar í Iðnó frá miðjum sjöunda áratugnum. Árið 1969 unnu þeir saman leikmynd að rómaðri uppfærslu á Tobacco Road eftir Caldwell í leikstjórn Gísla Halldórssonar. Sigurður A. Magnús- son sagði í Alþýðublaðinu: „Leikmynd þeirra Steinþórs Sigurðssonar og Jóns Þórissonar er listilega gerð smíð, í rauninni sjálfstætt raunsæislistaverk.114 Sumir gagnrýnendur voru sem sagt á þeirri skoðun að leikmyndir gætu staðið sem sjálfstæð listaverk, þrátt fyrir að gagnrýnin beindist oftast nær að því að tekin væri of skýr afstaða með leikmyndinni og athyglin beindist um of að henni. Ári áður hafði Steinþór gert leikmynd við Sum- arið ‘37 eftir Jökul Jakobsson og hlotið þá umsögn að leikmynd hans væri „mikið listaverk“ og hann væri 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.