Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 52

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 52
„snjallastur þeirra sviðsmálara sem við eigum, að öðrum ágætum mönnum ólöstuðum.“5 Steinþór hlaut Silfurlampann árið 1972 og var einn annarra sviðslistamanna en leikara og leikstjóra um að hlotn- ast sá heiður. Björn G. Björnsson sagði árið 1979 um leikmyndagerð sína við sjónvarpskvikmyndina Paradísarheimt: Ég tel, að svona verkefni sé að mestu leyti verkleg framkvæmd og skipulagsatriði. Listin er tiltölulega lítið atriði. Þó vill það stundum gleymast, að við erum ekki að endurskapa fortíðina eins og hún var. Leikmyndagerð er skáldskapur. Við yrkjum í torf og grjót. Við erum ekki að búa til byggðasafn. En þessi skáldskapur okkar er skáldskapur í þriðja ættlið. Við framkvæmum hugmyndir leik- stjóra, sem er hans persónulegi skilningur á verki Halldórs Laxness. Og allir tökum við okkur ef til vill pínulítið skáldaleyfi.6 Sigurjón Jóhannsson var myndlistarmaður þegar hann kynntist leikmyndagerð. Hann segir um hlut- verk leikmynda: „Leikmynd hefur ávallt þann eina tilgang að efla leiksýninguna sem slíka. Hún er ekki sjálfstætt myndverk á sama hátt og málverk t.d., þótt hin myndræna uppbygging lúti að mörgu leyti sömu lögmálum. Leikmyndin er kannski skyldari „environment“ eða umhverfislist, þar sem unnið er í 3 víddum...“7 Gretar Reynisson segir að virkni leikmyndarinnar sé frumskilyrði og að hún sé ekki sjálfstætt listaverk. Gretar er myndlistarmaður og hafði upphaflega ekki ætlað sér að verða leikmyndahöfundur. Atvik hög- uðu því þó svo að hann var fenginn til gera leikmynd fyrir Alþýðuleikhúsið árið 1980 og hefur upp frá því verið með afkastamestu leikmyndahöfundum. Hann hefur tvisvar unnið til menningarverðlauna DV í leik- list, einn leikmyndahöfunda. Fyrst vann hann til verðlauna fyrir leikmynd sína við opnunarsýningu Borgarleikhússins, Ljós heimsins eftir Laxness í leik- stjórn Kjartans Ragnarssonar. Af því tilefni var Gretar beðinn að skilgreina hlutverk leikmyndahöf- undarins andstætt hlutverki myndlistarmannsins: Myndlistarmaðurinn er einn á sinni vinnu- stofu dögum saman og skapar sitt verk einn og óháður ... Leikmyndahöfundurinn er í sambandi við marga og verður að fara milli- veginn í öllum ákvörðunum ... Myndlistar- maðurinn hins vegar velur sinn efnivið, vinnur úr sinni hugmynd og tengist sínu verki sem einstaklingur ...skúlptúrinn lýtur sínum eigin lögmálum óháð öðru en það gerir leik- myndin ekki þó hún hafi skúlptúrísk form. Leikmyndin er ekkert án leikarans.8 Gretar er þó á því að leikmyndin sé sjálfstætt höfund- arverk og notaði í ofangreindu viðtali fagheitið leikmyndahöfundur. Enn annað sjónarhorn á virkni leikmyndar kemur fram með sjónvarpi og kvikmyndum. Björn G. Björnsson tilgreindi fjórar forsendur fyrir val leik- myndateiknara á upptökustöðum fyrir sjónvarps- mynd eða kvikmynd í tengslum við sýningu á ljós- myndum frá tökum á Paradísarheimt í Torfunni. Hann segir for- sendurnar fyrir staðarvali vera byggðar í fyrsta lagi á sögulegu mati; að unnt sé að ná fram hugblæ og sérkennum þess tímabils sem fengist er við. I öðru lagi sé matið fagurfræðilegt; að stað- urinn uppfylli myndrænar kröfur. I þriðja lagi sé leikrænt mat á staðnum; að hann leggi áherslu á það andrúm sem hvert atriði krefst og í fjórða lagi sé matið fjárhagslegt; að staðurinn sé aðgengilegur og að hliðsjón sé höfð af framkvæmdaatriðum eins og rafmagni og gistingu. Því má ljóst vera að skiptar skoðanir eru um það meðal leik- myndahöfunda hvað sé góð leikmynd og þá spurningu verður að nálgast frá mörgum hliðum. Ekki voru allir á bandi nýsköp- unar og nývæðingar og ávallt hafa verið einhverjir sem segja einhvers konar natúralisma eða viðtekið raunsæi nauðsynlegt til að leikarar jafnt sem áhorfendur nái áttum gagnvart verkinu. Fyrstu menntuðu leiktjaldamálararnir Segja má að íslensk leikmyndlist og sviðslistirnar almennt hafi sprottið upp úr starfi Sigurðar Guðmundssonar málara um og uppúr 1860 en Kúlissusjóður, sem Sigurður átti þátt í að stofn- setja, var afhentur Iðnaðarmannafélagi Reykjavíkur er það stóð að stofnun Leikfélags Reykjavíkur 1897 og myndaði grundvöll að leikstarfinu og upphaf alvöruleiklistar hér á landi. Leiktjöld Sigurðar að Útilegumönnunum Matthíasar Jochumssonar eru enn til á Þjóðminjasafninu ásamt skissum að búningum o.fl. Björn Th. Björnsson tilgreinir leiktjöld Sigurðar Guðmundsson- ar við Útilegumennina sem „fyrstu landslagsmálverkin eftir íslenzkan mann.“’ Ljóst má því vera að leikmyndlist hefur í gegnum tíðina verið nátengd „frjálsri" myndlist. Sigurður setti einnig upp leiksýningar og sviðsetti lifandi myndir, einskonar sögulegar svipmyndir byggðar á fornsögunum.10 Þær voru á vissan hátt forverar sögusýninga nútímans. Guðmundur Magnússon (Jón Trausti), rithöfundur, kynnti sér leiktjaldamálun í Kaupmannahöfn skömmu fyrir aldamótin 1900. Hann skrifaði um leiklist og leiktjaldamálun og hvatti jafnan gagnrýnendur til að gleyma ekki „tjöldunum". Hann sagði m.a.: „leiktjaldalistin er sjálfstæð list - ein tegund málara- listarinnar'1.11 Jón Trausti lagði áherslu á nauðsyn þess að íslendingar færu í nám í leikmyndagerð, einkum til að mynd- irnar yrðu „réttar“ út frá þjóðernissögulegu sjónarmiði. Um svipað leyti var Ásgrímur Jónsson að mála leiktjöld á Bíldudal og Þórarinn B. Þorláksson var á meðal leiktjaldamálara Leik- félags Reykjavíkur á fyrstu áratugum aldarinnar. Einar Jónsson frá Fossi í Mýrdal tók við sviðsmyndagerð hjá LR 1911 og stjórnaði henni til dauðadags árið 1923. Einar hafði lært málun í Kaupmannahöfn fyrir aldamót. Pantanir frá leiktjaldagerð Carls Lund í Danmörku drógust mikið saman með tilkomu Einars en hann var fyrstur til að leggja fyrir sig leiktjaldamálun mestan sinn starfsferil. Hann var afar fær mál- ari og var um verk hans sátt og ánægja. Hann lagði sig í líma við að hafa leikmyndirnar „réttar" og fór t.d. sumarið 1913 á sögustaði á Suðurlandi til að gera skissur fyrir Lénharð fógeta.'1 Nefna má einnig að Jóhannes Kjarval teiknaði leikmyndir við eina af fyrstu uppfærslunum á Fjalla-Eyvindi Jóhanns Sigurjóns- sonar í Stokkhólmi árið 1914.13 Freymóður Jóhannsson var fyrsti sérmenntaði leiktjaldamál- ari LR. Hann útrýmdi hliðartjöldum og lofttjöldum í útisenum á sviðinu og innleiddi nýtískulegt hringtjald. Sumir lofuðu Freymóð fyrir fagrar sviðsmyndir en aðrir gagnrýndu hann fyrir of áberandi leiktjöld - glansmyndir sem drægju athygli frá leiknum. Brynjólfur Jóhannesson segir hann hafa málað „natúralískt landslag sem féll vel í smekk þeirra sem vildu að leiksviðið væri eins og gluggi út í náttúruna.“M Haraldur Björns- son segir frá því að Freymóður hafi gert stórkostleg tjöld fyrir hátíðasýningu á Fjalla-Eyvindi: „Hann náði einmitt þessum sér- 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.