Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 56

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 56
persónur leita höfundar eftir Pirandello og Beðið eftir Godot eftir Beckett. Ymsir innan leikfélagsins, einkum þó Lárus Sigurbjörnsson, voru reyndar and- snúnir því að taka þessi verk til sýningar því Iðnó væri ekki „experimental" leikhús. Magnús vildi hins- vegar að „listin“ fengi að njóta sín á kostnað „kassa- stykkjanna“ sem hann taldi einungis sett upp í atvinnubótaskyni fyrir leikara. Flestir í stjórn félags- ins munu hinsvegar hafa verið á þeirri skoðun að breyta þyrfti LR í atvinnuleikhús með fjölbreytta stefnu og leikhússbyggingu sem baráttumál. Til- raunastefnunni var þar með hafnað. Magnús hætti hjá LR upp úr þessu eftir ósætti við stjórn leikfé- lagsins en hann átti þó eftir að gera leikmyndir nokkur næstu ár fyrir félagið. Aðspurður um hvort hann hafi viljað gera Iðnó alfarið að tilraunaleikhúsi árið 1961 segir Magnús Pálsson: Svarið er sennilega nei. En þá kemur aftur að spurningunni um listrænan metnað sem oft vill þvælast fyrir í leikhúsum. Ég vildi að LR hefði listrænan metnað og hætti að fást við rusl. Ég hef aldrei séð neina skilgreiningu á hugtakinu dlraunaleikhús. Hvað er það eigin- lega? Orðið var gjarnan notað af kurteisum leikhúsmönnum sem vildu distansera sig í augum kurteisra kollega og áhorfenda frá þessu herfilega fyrirbæri sem sveif í þoku fyr- ir hugskotsssjónum þeirra sem eitthvað svart í einhverjum kjallara eða skemmu þar sem leik- myndin var einkum bara leikmunirnir. Einhverjar verulegar tilraunir í gerð leiksýn- inga komu til löngu seinna ef frá eru talin verk absúrdistanna en þau voru alltof fá til að geta verið grunnur að nokkrum leikhúsrekstri á þessum tíma...42 Magnús stofnaði Grímu ásamt Vigdísi Finnboga- dóttur, Guðmundi Steinssyni, Kristbjörgu Kjeld, Þorvarði Helgasyni og Erlingi Gíslasyni er hann fékk ekki hugmyndir sínar samþykktar í Iðnó. Leikhóp- urinn Gríma var í Tjarnarbæ með hléum frá 1961 til 1969. Þar voru frumflutt m.a. ný verk eftir Odd Björnsson, Magnús Jónsson, Birgi Engilberts og Erling E. Halldórsson. í frétt um frumflutning Grímu á Leikritinu um frjálst framtak ungra manna í veröld- inni eftir Magnús Jónsson árið 1965 sagði að leikritið verði „ekki „sýnt“ heldur „flutt": réttara væri máske að segja að það væri bæði og - leikendur lesa verkið upp af sviði en þeir eru ekki rígbundnir við bókina eða óháðir sviðinu."43 Leiklist gegn fjárhagslegum fjötrum Hvað kom til að myndlistarmaðurinn Magnús Páls- son vildi frekar reka tilraunaleikhús án leikmyndar en gera leikmyndir fyrir atvinnuleikhús? Aðspurður um hvort starf Grímu grundvallaðist of mikið á texta og of lítið á rýmis- eða sviðsetningarhugmyndum segir Magnús: Miðað við þær aðstæður og tíma sem Gríma starfaði á veit ég ekki hvort hægt hefði verið að ætlast til meiri framsækni. Tjarnarbíó varð vegna fastrar sætaskipunar ekki annað en gægjukassaleikhús þótt ekki væri þar prósen- íum. Það er ákaflega takmarkað sem hægt er að gera með rými í slíku umhverfi. Ég býst samt við að við höfum notað einhverjar innkomur úr sal og yfirleitt notað salinn heldur meira en þá tíðkaðist. Fábreytni leik- mynda stafaði af þröngum efnahag en einnig af ásetningi að því leyti að menn vildu gjarnan sýna fram á að ekki væri nauðsynlegt að hneppa leikhús í fjárhagslega fjötra vegna dýrra umgjörða leiksýninganna. Áhersla á texta tel ég ekki að hafi verið meiri en tíðkaðist í öðrum leikhúsum.44 Bæði atvinnuleikhúsin fóru að leyfa sér að gera tilraunir. Þjóðleikhúsið notaði til þess Litla sviðið. í maí 1966 var frum- sýnt fyrsta leikrit Birgis Engilberts, Loftbólur, á vegum Þjóðleik- hússins á Litla sviðinu í Lindarbæ en þá stóð Birgir á tvítugu og hafði samið verkið ári áður:„[L]eikmyndina gerði Birgir sjálfur en hún er aðeins þrír tröppustigar mismunandi háir, óbrotin sviðsmynd við hæfi leiksins. Loftbólur eru fjarstæðukennt verk... Söguhetjurnar eru þrír örþreyttir húsamálarar". I sýn- ingu Þjóðleikhússins 1972 á Ósigri og Hversdagsdraumi, þar sem Birgir var einnig höfundur verks og leikmyndar, voru hlutir í yfirstærð. í Þjóðviljanum segir í leikdómi: „Umgjörðin, sem höfundur hefur sjálfur smíðað af hagleik, er rökrétt framhald af [samtali persónanna um lífsgæði] mennirnir verða smærri og smærri, hlutirnir stækka og gleypa þá - það er hægt að villast í blómapotti og kafna í öskubakka...“ Hornakórallinn eftir Odd Björnsson, Leif Þórarinsson og Kristján Árnason var svo frum- sýndur á stóra sviði Þjóðleikhússins og þótti sæta tíðindum. Sigurður A. Magnússon sagði m.a. í Morgunblaðinu: „Ég held að telja megi „Hornakóralinn“ metnaðarfyllsta og kröfuharð- asta íslenzka verkefni sem hér hefur verið sett á svið.“ Sigurður sagði jafnframt: „[Fjrumleg leiktjöld Gunnars Bjarnasonar voru veigamikill þáttur í heildaráhrifum sýningarinnar...1145 Sveinn Einarsson kveðst ekki hafa viljað gera LR alfarið að tilraunaleikhúsi. Hann hafi viljað höfða til breiðari hóps áhorf- enda og byggja undir innlenda leikritun. „Ég vildi samt brjóta niður veggi í anda Brooks, líkt og Magnús. Hann var hinsvegar í hraðri þróun inn í myndlistina með sínar hugmyndir."46 Sveinn nefnir sem dæmi um sýningar í Iðnó þar sem hafi verið leitast við að brjóta niður veggi sýninguna á Yvonne Búrgundar- prinsesssu 1968 þar sem sviðsmynd Steinþórs Sigurðssonar var einföld; aðeins einn bekkur og kúlissur. Grafískar myndir tákn- uðu frumskóg sem breyttist í óargadýr. Búningar Unu Collins voru eins og stór spil úr spilastokk. í Antígónu 1969 var einnig einfaldleiki í hávegum; hringsvið þar sem mest var byggt á lýsingu.47 Leikmynd Steinþórs fékk þá umsögn að hún væri „álitleg umgjörð um leikinn.“48 Sýningin í heild fékk afar lofsamlega dóma og þótti sýna að nú væri unnt að miða hérlenda leikmenningu „við þau verk sem mestar kröfur gera“.49 Enginn er spámaður í eigin eylandi Odin-teatret kom hingað haustið 1969 ásamt Eugenio Barba á vegum LR þar sem leikið var í miðju rými í leikfimishúsi Mið- bæjarskólanum án sýnilegrar umgerðar. I Alþýðublaðinu segir Sigurður A. Magnússon að þarna sé „stefnt að því að skapa „hreina leiklist“ eða „afstrakt leiklist" að svo miklu sem slíkt er hægt þegar notazt er við orð, leiklist sem beri merkingu sína í sjálfri sér á svipaðan hátt og tónverk eða afstrakt málverk. Formið situr í fyrirrúmi því í sjálfu forminu felst endanleg merk- ing sýningarinnar."50 Jón Þórisson, leikmyndahöfundur var inntur eftir við- brögðum sínum við sýningu Odin teatret haustið 1969 og sagði hann þá að sýning Leiksmiðjunnar, Frísir kalla, í leikstjórn Eyvindar Erlendssonar og með leikmynd Magnúsar Pálssonar, sem var sviðsett í Lindarbæ í mars 1969, hafi verið fullt eins 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.