Sagnir - 01.06.2001, Síða 65

Sagnir - 01.06.2001, Síða 65
ráðleggja sumir uppeldisfræðingar ungum mæðrum í dag að reifa börn sín. í bók Penelope Leach um barnauppeldi er einmitt fjallað um reifun sem góða aðferð til að sefa ungbörn í stað þess að ganga með þau um gólf endalaust en þar segir. Hins vegar er hægt að koma að mestu leyti til móts við snertiþörf barnsins með því að dúða það vel. Sjal getur veitt barninu hlýju og öryggistilfinningu. Þegar barnið er vafið reifum á þennan hátt er tilgangurinn að hindra að rykkjóttar hreyfingar þess trufli það. Slík dúðun hefur undraverð róandi áhrif á flest ungbörn. Ef barnið er dúðað á þennan hátt heldur það betur á sér hita en þegar breitt er ofan á það á venjulegan hátt. Dragsúgur kemst ekki auðveldlega í gegnum reifarnar.30 í köldum og lekum torfbæjum 18. aldar hafa reifarnar haldið góðum hita á líkama ungbarnsins og komið í veg fyrir ofkæl- ingu. í bæjunum var oft þröngt á þingi, fullorðnir sinntu vinnu sinni og innan um ærsluðust smábörn og húsdýr á takmörkuðu gólfplássi. Þá hefur barninu verið best borgið í þéttum reifunum sem vörðu það gegn hnjaski og áreiti smábarna og húsdýra. Snemma á 18. öld gætir mikillar andstöðu gegn reifun í Englandi og Frakklandi. Hinn frægi heimspekingur Rousseau reið á vaðið með kenningum sínum um að frelsa skyldi börn undan reifunum sem heftu bæði andlegan og líkamlegan þroska þeirra. Kenningar Rousseau um barnauppeldi höfðu víðtæk áhrif en þessar hugmyndir tímabilsins er frekar hægt að tengja breyttu viðhorfi til fjölskyldulífs og barna almennt.31 Vel má vera að efnameira fólki hafi hentað að losa börn sín við reif- arnar, enda væsti ekki um ungbörnin í hlýjum og vönduðum vistarverum efnafólks en á meðal alþýðunnar sem bjó við kulda og klæðleysi hefði barnið eflaust ofkælst og dáið hefði það misst hlýjar reifar sínar. Sumir fræðimenn hafa haldið því fram að börnin hafi fengið ljót sár vegna þess að þau hafi verið látin liggja tímunum saman hlandblaut í reifunum.32 Á þessum tíma var almennt hreinlæti mjög bágborið, fullorðnir þvoðu sér almennt ekki um líkamann en samt sem áður böðuðu foreldrar ungbörn sín svo oft að læknum fannst ástæða til að vara við sífelldum baðferðum ung- barna þar sem þeim væri svo hætt við ofkælingu þegar þau væru berháttuð í köldum baðstofunum.33 Einnig ber að hafa í huga að hlandbruni ungbarna er síður en svo 18. aldar vandamál, tengt reifun ungbarna, heldur óhjákvæmileg afleiðing þess að unga- barn hefur ekki stjórn á þvaglátum sínum og getur því hlotið hlandbruna. Slíkt vandamál var vel þekkt langt fram á 20. öldina og var ekki leyst fyrr en með tilkomu pappírsbleyjunnar rakadrægu í Iok aldarinnar. Nútíma sagnfræðingar hafa gjarnan litið svo á að reifarnar væru sjálfselsk aðferð foreldra til þess að þurfa ekki að sinna ungbarninu34 en að mínu áliti voru allar aðstæður í 18. aldar samfélaginu slíkar að barninu var betur borgið vafið inn í reifar en án þeirra. Á þessu skeiði og á þessum tíma var öryggi mun mikilvægara barninu en frelsi. Hinn illi andi særöur út í húsagatilskipuninni frá 1746 var valdsmönnum greinilega meira í mun að hafa afskipti af að börn væru færð til skírnar en af almennum aðbúnaði þeirra enda var þar skýrt kveðið á um að börn skyldu skírð innan sjö daga frá fæðingu og ekkert barn mátti skíra nema í kirkju, nema líf þess lægi við. Jafnvel mátti sekta foreldra sem drógu það lengur en sjö daga að færa barn til skírnar. Skírnin táknaði að barnið var tekið í tölu kristinna manna sem þýddi trúfræðinni samkvæmt að það var helgað Guði og naut verndar hans. En það var ekki bara hinn harði lagabókstafur sem hafði þau áhrif að foreldrar lögðu líf barn síns í hættu við að ferðast með það nýfætt langar leiðir til kirkju, heldur var það hluti sígildrar krist- innar trúar að börnin fæddust með byrði erfðasynd- arinnar og því gætu illir andar tekið sér bólfestu í barninu óskírðu. Ef barnið dæi óskírt hlyti það ekki himneska sælu heldur færi til helvítis.35 Samkvæmt kirkjutilskipuninni frá 1537 skyldi nakið barnið þrisvar ausast vatni yfir bert hörundið í skírnarathöfninni, en þó skyldi hafa gát á að þau þyldu að flettast klæðum.36 Á meðan á þessum til- burðum stóð þuldi presturinn særingu yfir barninu sem hljóðaði svo. „Far þú út héðan, þú óhreini andi, og gef rúm heilögum anda“.37 Vera má að einhver börn hafi ekki þolað tilkomumikla særingarathöfn prestsins og ofkælst og jafnvel dáið en mestu skipti þó að barninu var borgið því skírnin hafði jú tryggt því himneska sæluvist hjá Guði. Sagnfræðingarnir Gísli Gunnarsson og Helgi Þorláksson, eru báðir sammála um að þótt fátækir foreldrar teldu ungbörn sín best geymd hjá Guði, kunni ást þeirra til barnanna engu að síður að hafa verið mikil.38 Skiljanlega hefur foreldrum ekki þótt verra þó að ungbörn sín dæju fljótlega úr þessu eymdarlífi, þar sem ekkert beið þeirra annað en hungur og vosbúð. Ömurlegar aðstæður foreldra sem daglega neyddust til að horfa upp á hungurþjáningar, veikindi og dauða barna sinna ásamt blindri trú þeirra á betra líf hinum megin hefur sætt þau við óbærilegan barnsmissinn svo framarlega sem skírnin væri afstaðin og þeim væri þannig tryggð himnarík- isvist hjá Guði. Auövitaó elskuöu þær börnin sín Hvernig sem við reynum að túlka sögu löngu liðinna tíma er það fullvissa mín að nútímamanninum sé ómögulegt að skilja tilfinningar og líðan manna er hér tórðu við erfiðar aðstæður á 18. öld. Sulturinn, kuldinn, ástvinamissirinn og bjargarleysið er mann- inum á 20. og 21. öld svo fjarlægt að engin heimild getur tjáð líðan manna við slíkar aðstæður. Daglegt líf íslenskrar alþýðu á 18. öld, og þá ekki síst kvenna og barna, var margbrotnara en svo að hugrenningar fræðimanna, sem láta á köflum gildismat síns eigin tíma hafa sterk áhrif á niðurstöður sínar um líf fólks fyrr á tímum, geti gert því skil að fullu. Það getur einnig verið erfitt fyrir marga karlkyns fræðimenn að skilja til fullnustu það flókna samspil tveggja ein- staklinga sem brjóstagjöfin er og alla þá erfiðleika sem konur bæði nú, en ennþá meir fyrr á öldum, gátu átt í við að gefa börnum sínum brjóst. í þessu sam- hengi er rétt að benda á grein Moniku Magnúsdóttur „Hnípin kona í vanda“, sem einmitt fjallar sérstak- lega um þetta efni.39 Umfram allt þurfum við að varast gömul skrif lærðra manna sem mótast stund- um nokkuð af kreddum og fordómum í garð kvenna. Ungbarnadauðinn á íslandi á 18. öld var að mínu áliti ekki orsök vanrækslu mæðra, þvert á móti gerðu þær allt sem í þeirra valdi og þekkingu stóð til að veita börnum sínum góðan aðbúnað með því að sveipa þau í hlýjar ullarreifar, gefa þeim mjúka dúsu til að sjúga, feita mjólk að drekka og tryggja þeim himnaríkisvist með skírnarathöfninni. 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.