Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 87

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 87
BÓKMENNTIR 217 greina aftur og aftur með nýju móti skáld- skapargildi þeirra skáldverka, sem hann fjallar um, eða vöntun þess, þá fer ekki hjá því að mikið af erfiði hans verður fólg- ið í því að bægja frá óviðkomandi eða ónothæfum sjónarmiðum. Stundum verður áreiðanlega ekki nær markinu komizt með öðru móti en þeirri neikvæðu viðleitni. Skáldskap má nálgast að ýmsum leiðum, þó að ein verði aldrei sniðgengin að skað- lausu: sú að lesa hann eins og hann kemur fyrir. Að gera æsku höfundar mælikvarða á verk hans er ekki raunhæft, af því að æskuljóð manna hafa ekki nógu mörg sam- eiginleg skáldskapareinkenni, og leiðir til þess, að menn fara á mis við þann ábata, sem þeir kynnu að hafa af verkinu: þeir laga það þá til eftir hugmyndaheimi sín- um í stað þess að laga hann eftir því. Allur fróðleikur um þann, sem samdi verkið, er mikils virði, en hann getur engu breytt um skáldskapargildi verksins. Þess vegna á hann ekki og má ekki hafa áhrif á mat okkar á skáldskap, nema óbeint, að því leyti, sem þekking á þeim manni, sem liöfundur hefir að geyma, athöfnum hans og æviferli, eykur reynslu sjálfra okkar. En, eins og fyrr segir, eru ýmsar leiðir til að nálgast skáldskap, og á hinn bóginn ýmsar leiðir til lesandans — skáldið stend- ur óðara betur að vígi gagnvart honum, ef það getur komið honum á óvart. Að minnsta kosti er þá athygli lesanda vakin, ef hann undrast, að ungur maður skuli yrkja jafn-fullkomin kvæði og Hannes Pétursson gerði í Kvæðabók sinni og síð- an. Slík undrun er heilbrigð, en kvæðin hvorki betri né verri fyrir að vera eftir ungan mann. Hannes Pétursson er ungur maður, en þroskað skáld, og höfuðeinkenni þessa skáldskapar eða öllu heldur hreyfingin á bak við hann er ástríðulítil en tilfinninga- rík leit að jafnvægi. Tilfinning hans er skynsamleg í tvennskonar merkingu: hún er hófstillt, og hann kann að gæða hugsun sína tilfinningu, kenna hugsunar sinnar, sem er annað en hugsa með tilfinningum sínum, og sjaldgæfari hæfileiki. Kvæði hans verða nær aldrei óhlutbundin tilfinn- ingamál, enda þótt hann yrki oft um hefð- bundin Ijóðræn efni, sem hafa frá fornu fari orðið skáldum að þess konar Ijóðrænni upphrópun, sem stafar af aðskilnaði til- finningar og hugsunar eða einangrun per- sónulegrar reynslu frá almennri. Þegar hann freistast til slíkrar upphrópunar geta línur hans orðið hversdagslegar og mátt- litlar: Enn kom vorið. Allt er á sínum stað. Elskum hið vaknandi líf! Rísum frá dauðum! Þessi tónn er honum ekki laginn, og það kann að vera bættur skaði. Hann er bezt- ur þegar hann hugsar í myndskynjunum, skynjar hugsun sína eins og í kvæðinu um Kóperníkus eða Maríu Antoinette. Jafnvægisskyn hans kemur glöggt fram í meðferð hans á andstæðum myndum eða líkingum: Ég var ungt vín og súrt. Nú er haust og safi minn er sætur. Þunnur, haldlílill hjúpur liylur líkamann granna sem í nótt varð dimmur og djúpur. Bezt kemur það þó í Ijós, þegar hann notar tvær myndir, sem jafngilda hvor annarri, aðra raunverulega, hina hugskynj- aða, til að gefa heilu kvæði spennu og af- marka það. Sæluvika er gott dæmi. Fyrst kemur „raunsæ“ lýsing á hátíðinni, síðan þessi mynd: Sælu-vika, rauða, fjölæra rós sem rennur upp úr mölinni niðri hjá sjónum, teygist til himna, breiðir blöðin ]iar sundur og bylgjast, þínum ilmi vindurinn slær langt fram á heiðar og út fyrir eyjarnar tvær. En þetta jafnvægisskyn birtist öðrum þræði sem dramatískur hæfileiki. Hannes kann að láta kvæði gerast á stuttu andar- taki, láta þau vega salt á nálaroddi:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.