Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Side 148

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Side 148
258 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR svo mikil lönd nokkurs staðar í veröldinni né þéttbýlli en Khwarizm.“ Meira en 700 árum síðar stjórnaði prófessor Tolstof, sovézkur vísindamaður, leiðangri til þessara héraða. Hann lýsir mjög vel fornleifum þeim, sem hann fann, hinum dauðu horgum í sandhafinu í þessu „landi fornrar áveitumenningar." Nú hafa Ráðstjórnarríkin ráðizt til atlögu gegn þessu sandhafi og eru að reisa aftur við áveitukerfi það, sem legið hefur í vanhirðu svo langa stund. Enn á ný mun 'Kara Kum verða auðugt menningarland. Ceylon er áþreifanlegt dæmi um það, hvernig heimsvaldadrottnunin hefur eyði- lagt akuryrkju Asíu og hve hún er þess ómegnug að finna ráð við því að bjarga akuryrkjunni úr ófremdarástandi því, sem hún nú er í. Til forna ræktaði Ceylon næg hrísgrjón sér til sjálfsþarfa, og það er jafnvel vitað, að eyjan átti forða til út- flulnings. En á 20. öld, eftir tæplega hundrað ára stjórn Breta, hefur Ceylon orðið að flytja inn % þeirra hrísgrjóna, sem eyjarskeggjar þurfa sér til neyzlu. Þetta er táknrænt um akuryrkjukreppuna á Ceylon, sem' ekki er að kenna óhagstæðu lofts- lagi, svo sem margir „sérfræðingar" heimsvaldastefnunnar vilja vera láta. Sann- leikurinn er sá, að árlega rignir á Ceylon að meðaltali 76 þuml., en það er hálf- um þriðja meira en meðal-regnmagn á allri jörðinni. Jafnvel í hinu svokallaða „þurrkabelti" á Ceylon rignir að meðaltali á ári 72 þuml., og er það hálfum þriðja meira en rignir í Kaliforníu; en hin svonefndu „vatnssnauðu belti“ fá nærri því tvöfalt regn á við Israel, þar sem eru einhverjir blómlegustu aldingarðar veraldar. Nei, það er ekki vatnsskorti að kenna, að akuryrkju á Ceylon hefur hnignað, né neinum öðrum „náttúrlegum ástæðum". Kreppan er gerð af manna völdum — og maðurinn er maður heintsvaldakerfisins. Kreppan í akuryrkju Ceylons stafar af þeim spjöllum, er hrezk heimsvaldastefna hefur valdið með því að ræna hálendishéruðin, vanrækja hið forna áveitukerfi eyj- arinnar, að viðbættum þeim landskemmdum, er urðu þegar tekið var að skipu- leggja plantekrur án allrar aðgæzlu um afleiðingar þeirra á gróðurfarið. Ilin forna Sinhalese- og Tamílmenning þróaðist á grundvelli mjög fullkomins áveitukerfis, sem teygði sig yfir sléttur „þurrkabeltisins", allt til fjalla. Slétturnar voru vökvaðar úr vatni úr geymum, en írennslið kom ýmist frá bergvatni stórfljót- anna, en þó meir frá sístreymandi neðanjarðarlindum. I nærri 2.500 ár ræktuðu íbúar Ceylons hrísgrjónaekrur sínar með áveituvatni, í bröttum fjallahlíðum og á sléttunum. í hálendishérðunum var vatninu veitt á gróðurhjalla í hlíðunum, en um leið var þess gætt, að varðveita nægan skógargróður til verndar frjómoldinni og afstýra því, að fljótin fylltust framburði. Brezk heimsvaldastefna, sem hugsaði um það eitt að raka að sér gróða, ger- eyðilagði þennan grundvöll akuryrkjunnar með því að höggva skóginn miskunn- arlaust, en rækta te og gúmmí að fullkomlega óvísindalegum hætti. Það tók ekki nema þrjá aldarfjórðunga að leggja áveitukerfi og akuryrkju Ceylons í rústir. Alla þessa stund vöktu brezkir sérfræðingar athygli á þessari eyðingu — en brezka heimsvaldastjórnin lét viðvörunarorð þeirra sér sem vind um eyru þjóta. Thwaites, forstjóri Konunglegu jurtagarðanna í Peradeniya skýrði stjórninni frá þvf árið 1873, að „miklar breytingar hefðu orðið vegna eyðingar skóga á stórum landsvæð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.