Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Síða 148

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Síða 148
258 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR svo mikil lönd nokkurs staðar í veröldinni né þéttbýlli en Khwarizm.“ Meira en 700 árum síðar stjórnaði prófessor Tolstof, sovézkur vísindamaður, leiðangri til þessara héraða. Hann lýsir mjög vel fornleifum þeim, sem hann fann, hinum dauðu horgum í sandhafinu í þessu „landi fornrar áveitumenningar." Nú hafa Ráðstjórnarríkin ráðizt til atlögu gegn þessu sandhafi og eru að reisa aftur við áveitukerfi það, sem legið hefur í vanhirðu svo langa stund. Enn á ný mun 'Kara Kum verða auðugt menningarland. Ceylon er áþreifanlegt dæmi um það, hvernig heimsvaldadrottnunin hefur eyði- lagt akuryrkju Asíu og hve hún er þess ómegnug að finna ráð við því að bjarga akuryrkjunni úr ófremdarástandi því, sem hún nú er í. Til forna ræktaði Ceylon næg hrísgrjón sér til sjálfsþarfa, og það er jafnvel vitað, að eyjan átti forða til út- flulnings. En á 20. öld, eftir tæplega hundrað ára stjórn Breta, hefur Ceylon orðið að flytja inn % þeirra hrísgrjóna, sem eyjarskeggjar þurfa sér til neyzlu. Þetta er táknrænt um akuryrkjukreppuna á Ceylon, sem' ekki er að kenna óhagstæðu lofts- lagi, svo sem margir „sérfræðingar" heimsvaldastefnunnar vilja vera láta. Sann- leikurinn er sá, að árlega rignir á Ceylon að meðaltali 76 þuml., en það er hálf- um þriðja meira en meðal-regnmagn á allri jörðinni. Jafnvel í hinu svokallaða „þurrkabelti" á Ceylon rignir að meðaltali á ári 72 þuml., og er það hálfum þriðja meira en rignir í Kaliforníu; en hin svonefndu „vatnssnauðu belti“ fá nærri því tvöfalt regn á við Israel, þar sem eru einhverjir blómlegustu aldingarðar veraldar. Nei, það er ekki vatnsskorti að kenna, að akuryrkju á Ceylon hefur hnignað, né neinum öðrum „náttúrlegum ástæðum". Kreppan er gerð af manna völdum — og maðurinn er maður heintsvaldakerfisins. Kreppan í akuryrkju Ceylons stafar af þeim spjöllum, er hrezk heimsvaldastefna hefur valdið með því að ræna hálendishéruðin, vanrækja hið forna áveitukerfi eyj- arinnar, að viðbættum þeim landskemmdum, er urðu þegar tekið var að skipu- leggja plantekrur án allrar aðgæzlu um afleiðingar þeirra á gróðurfarið. Ilin forna Sinhalese- og Tamílmenning þróaðist á grundvelli mjög fullkomins áveitukerfis, sem teygði sig yfir sléttur „þurrkabeltisins", allt til fjalla. Slétturnar voru vökvaðar úr vatni úr geymum, en írennslið kom ýmist frá bergvatni stórfljót- anna, en þó meir frá sístreymandi neðanjarðarlindum. I nærri 2.500 ár ræktuðu íbúar Ceylons hrísgrjónaekrur sínar með áveituvatni, í bröttum fjallahlíðum og á sléttunum. í hálendishérðunum var vatninu veitt á gróðurhjalla í hlíðunum, en um leið var þess gætt, að varðveita nægan skógargróður til verndar frjómoldinni og afstýra því, að fljótin fylltust framburði. Brezk heimsvaldastefna, sem hugsaði um það eitt að raka að sér gróða, ger- eyðilagði þennan grundvöll akuryrkjunnar með því að höggva skóginn miskunn- arlaust, en rækta te og gúmmí að fullkomlega óvísindalegum hætti. Það tók ekki nema þrjá aldarfjórðunga að leggja áveitukerfi og akuryrkju Ceylons í rústir. Alla þessa stund vöktu brezkir sérfræðingar athygli á þessari eyðingu — en brezka heimsvaldastjórnin lét viðvörunarorð þeirra sér sem vind um eyru þjóta. Thwaites, forstjóri Konunglegu jurtagarðanna í Peradeniya skýrði stjórninni frá þvf árið 1873, að „miklar breytingar hefðu orðið vegna eyðingar skóga á stórum landsvæð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.